Thứ Ba | 15/12/2015 06:32

USD suy yếu trước thềm phiên họp chính sách Fed

Giới đầu tư giảm đặt cược đồng bạc xanh tăng giá khi tiến hành chốt lời.

Phiên 14/12, USD tiếp tục đà giảm so với euro và yên khi giới đầu tư cho rằng đồng bạc xanh sẽ yếu đi ngay sau phiên họp chính sách của Fed trong tuần này.

Chốt phiên, USD giảm 0,1% so với đồng tiền chung xuống 1,0988 USD/EUR, trong khi đó khá ổn định so với yên ở 121 JPY/USD.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, giảm 0,1% xuống 89,68 điểm.

Giới đầu tư đã giảm đặt cược USD tăng giá, nhất là với euro, trong phần lớn thời gian của tháng 12 khi tiến hành chốt lời sau khi đồng bạc xanh tăng đáng kể từ đầu năm đến nay.

Nhiều nhà quản lý tài sản dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ qua trong phiên họp 15-16/12 tới đây. Nhưng mặc dù chi phí đi vay cao hơn có thể khiến giới đầu tư đổ tiền vào USD, nhưng lịch sử đã cho thấy ngay sau khi Fed nâng lãi suất, tình trạng bán tháo USD đều diễn ra, theo giới phân tích.

Lần này, giới đầu tư tiền tệ sẽ tận dụng manh mối từ thông điệp của Fed về lộ trình nâng lãi suất trong năm 2016. Ngân hàng trung ương Mỹ đã phát tín hiệu sẽ nâng lãi suất một cách từ từ.

Phiên họp chính sách Fed cuối cùng của năm 2015 diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng và lạm phát trên toàn cầu đang ở mức thấp, buộc nhiều ngân hàng trung ương phải nới lỏng chính sách tiền tệ, khiến nội tệ giảm giá so với USD trong 18 tháng qua.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ