Thứ Tư | 23/12/2015 19:31

USD sẽ tăng giá thế nào trong năm 2016?

USD đã có một năm thành công và tuy giới đầu tư dự đoán 2016 đồng tiền này tiếp tục tăng, song mức tăng có thể khiêm tốn hơn kỳ vọng.

Và điều này phần nào giảm bớt áp lực mất giá của đồng tiền các nền kinh tế mới nổi.

Dự đoán năm 2015, chỉ số đôla sẽ tăng hơn 9% do kỳ vọng Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ sau gần một thập kỷ giữ lãi suất ở mức cận 0.

Trong khi FED đã quyết định nâng lãi suất, các ngân hàng trung ương châu Âu, Trung Quốc, Australia và Nhật Bản vẫn có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cường kích thích và chính sự khác biệt này sẽ đẩy USD tăng hơn nữa.

Nhưng gần 1 tuần sau sau khi FED nâng lãi suất, USD tính đến sáng ngày 23/12 đã ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp, làm giảm áp lực lên các đồng tiền thị trường mới nổi.

Rupiah Indonesia ngày 22/12 tăng 1% so với USD lên cao nhất trong 1 tháng, đánh dấu ngày tăng thứ 4 liên tục. Rupee Ấn Độ cũng giao dịch ở mức cao nhất trong gần 1 tháng.

Nhiều ngân hàng, kể cả Citi và National Australia Bank, dự báo USD chỉ tăng khoảng 5% trong năm 2016 so với dự báo tăng 10% của Deutsch Bank.

Ray Attrill, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại National Australia Bank, cho biết, các đây 1 tháng, số hợp đồng đặt cược USD tăng giá so với 10 đồng tiền chủ chốt (G10) là 400.000 hợp đồng, nhưng giờ đây đã giảm xuống 250.000 hợp đồng.

Các bằng chứng lịch sử cũng ủng hộ khả năng USD tăng giá chậm hơn trong năm tới.

Mark Matthews, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường châu Á của Bank Julius Baer, cho rằng, đúng là USD sẽ tăng giá, nhưng nếu nhìn lại 7 chu kỳ tăng lãi suất gần đây của Fed thì USD có xu hướng suy yếu sau lần tăng lãi suất đầu tiên.

Vì xu hướng này, giới đầu tư có thể muốn xem xét rót vốn vào các đồng tiền thị trường mới nổi, theo Hayden Briscoe, giám đốc phụ trách thu nhập cố định tại công ty AllianceBernstein.

Các đồng tiền thị trường mới nổi có thể chưa quay lại đỉnh cao đã ghi nhận trong năm 2016, nhưng “có thể tăng 10%, ông Briscoe nói.

Ngoài ra, việc USD tăng giá mạnh trong năm nay cũng là lý do khiến đà tăng của đồng tiền này chững lại trong năm tới.

Rebecca Paterson, giám đốc đầu tư của Bessemer Trust, mới đây cảnh báo rằng, USD đang được định giá quá cao so với một số đồng tiền, kể cả euro.

Dù USD tăng giá nhanh hay chậm trong vài tháng đầu năm 2016, "bữa tiệc" này chắc chắn sẽ kết thúc vào tháng 7/2016, Kathy Lien, giám đốc điều hành Công ty quản lý tài sản BK Asset Management, nhận định.

Nhật Trường

Nguồn CNBC