Thứ Ba | 06/11/2012 10:02

USD ra sao sau bầu cử tổng thống Mỹ?

Một số nhà phân tích cho rằng, USD sẽ giảm nếu ông Barack Obama đắc cử, ngược lại, nếu ứng viên Cộng hòa đắc cử, USD sẽ tăng giá.
Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử quan trọng hôm nay 6/11 để quyết định liệu ông Obama hay ứng viên Cộng hòa Mitt Romney sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Cuộc bầu cử được cho là sẽ ảnh hưởng tới thị trường bao gồm cả thị trường tiền tệ và chứng khoán. Tuy nhiên trong khi một số người cho rằng cuộc bầu cử ít tác động tới đô la Mỹ (USD) thì số khác lại thể hiện quan điểm trái ngược bởi sự khác nhau trong chính sách của hai ứng viên tổng thống.

Ông Obama chủ trưởng tăng thuế, tăng chi tiêu đặc biệt cho lĩnh vực giáo dục và cơ sở hạ tầng. Ông được cho là sẽ không duy trì đạo luật cắt giảm thuế cho giới giàu có dưới thời cựu tổng thống Bush và dự kiến hết hiệu lực vào cuối năm nay.

Trong khi đó, ông Romney muốn giảm thâm hụt ngân sách và nợ công, ngăn chặn nguy cơ “vách đá tài khóa”. Ông này tuyên bố sẽ giảm chi tiêu xuống 20% từ 24% GDP hiện thời. Chủ trương của ông Romney là giảm thuế doanh nghiệp để thúc đẩy tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nếu ông Obama đắc cử, một số kịch bản có thể xảy ra. Một số người cho rằng, chính sách của ông Obama sẽ khiến Mỹ tiếp tục thâm hụt ngân sách và điều này khiến USD giảm giá. Trong khi đó, một số người lại cho rằng, nếu ông Obama thi hành chính sách tăng thuế nghĩa là sẽ giảm mức độ sẵn có tín dụng trên thị trường, khi đó, thị trường chứng khoán giảm và USD sẽ tăng.

Nếu ông Romney thắng cuộc, một số nhà phân tích cho rằng chứng khoán sẽ tăng bởi thị trường chứng khoán được cho là phản ứng tích cực nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng, trong khi USD phản ứng theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, kế hoạch loại bỏ ông Ben Bernanke khỏi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư về thay đổi chính sách tiền tệ của Mỹ, khi đó USD sẽ mạnh lên.

Mặt khác, giá trị của USD không chỉ đánh giá dựa trên các chính sách mà còn dựa vào các hiện tượng mang tính chu kỳ.

Theo một học thuyết của đại học Yale về tác động của bầu cử Mỹ đến thị trường, 2 năm đầu tiên sau bầu cử, thị trường chứng khoán sẽ đi xuống trong khi USD tăng giá.

Năm thứ 3 sau bầu cử, thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất, thực tế, 3 năm sau bầu cử tổng thống 2008, chỉ số S&P500 tăng 22,3%. Năm thứ 4, thị trường chứng khoán tăng trưởng trên mức trung bình (S&P500 tăng gần 9,8%).

Nói cách khác, thị trường chứng khoán không được hưởng lợi trong năm đầu tiên sau bầu cử bất kể là ai chiến thắng, song điều này lại có lợi cho USD.

USD vẫn là vua

USD vẫn là đồng tiền dự trữ quốc tế chủ chốt ngay cả khi tỷ lệ dự trữ USD của các ngân hàng trung ương giảm chỉ còn hơn 60%.

Vai trò của USD như một tài sản dự trữ an toàn giúp giá trị đồng tiền này tăng suốt thời gian qua ngay cả khi kinh tế Mỹ phục hồi trì trệ. Thực tế, USD đã tăng gần 8% so với 7 đồng tiền chủ chốt trong vòng 15 tháng kể từ khi Standard & Poor's hạ xếp hạng tín nhiệm AAA của Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cùng với các vấn đề tài khóa có thể làm giảm niềm tin của cộng đồng đầu tư vào USD.

Nguồn Forex/Khampha


Sự kiện