Thứ Sáu | 25/10/2013 21:38

USD lao dốc, chứng khoán toàn cầu cao gần nhất 5 năm

USD lao dốc xuống gần thấp nhất 2 năm so với euro do kỳ vọng Fed duy trì nới lỏng tiền tệ, chứng khoán toàn cầu gần mức cao nhất 5 năm.
Số liệu việc làm Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa thể cắt giảm ngay chương trình mua trái phiếu khổng lồ đến tận năm sau. Điều này dẫn tới USD giảm và giá cổ phiếu, trái phiếu tăng.

Đồng USD yếu vẫn là thông tin chủ đạo trong tuần bất chấp chỉ số kinh doanh IFO của Đức và số liệu cho vay khu vực châu Âu giảm. Euro giao dịch quanh khoảng 1,3820 USD/EUR, thậm chí còn chạm mốc 1,3833 USD/EUR tỷ giá qua đêm. Tỷ giá yên Nhật so với USD đứng tại 97,04 yên/USD. Chỉ số dollar theo dõi giá USD so với giỏ tiền tệ thế giới thấp nhất 8,5 tháng.

Tuy nhiên, chiến lược gia tại Robank Jane Foley nhận định với chỉ số PMI sản xuất khu vực châu Âu công bố hôm qua còn yếu và kế hoạch kiểm tra chất lượng các ngân hàng toàn khu vực của ECB đặt ra câu hỏi liệu euro có giữ được đà tăng tới 1,4 USD/EUR.

Mặc dù vẫn còn lo ngại về thắt chặt tiền tệ ở Trung Quốc và những tác động của euro mạnh hơn đối với lợi nhuận của các doanh nghiệp, cổ phiếu châu Âu vẫn tăng mạnh đặc biệt là sau thông tin GDP quý III của Anh thay đổi nhẹ. Chỉ số chứng khoán châu Âu FTEU3 giảm 0,3% hôm nay, tuy nhiên đây vẫn là tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp của thị trường và giá trị các cổ phiếu vẫn đang giữ gần mốc cao nhất 5 năm.

Ở châu Á, đồng rupiah của Indonesia tăng gần 2% so với USD nhưng dollar Australia vẫn giữ nguyên tỷ giá. Thị trường chứng khoán Australia tuần này cũng từng chốt phiên ở mức cao nhất 5 năm. Chỉ số chứng khoán MSCI châu Á Thái Bình Dường không tính Nhật Bản giảm 0,35%, đảo chiều so với mức tăng nhẹ đầu phiên khi lãi suất thị trường tiền tệ Trung Quốc tiếp tục tăng làm giảm tác động của thông tin chỉ số PMI sản xuất sơ bộ tháng 10 lên cao nhất 7 tháng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc xuống thấp nhất 1 tháng và chứng khoán Nhật Bản cũng có tuần giảm điểm đầu tiên trong 3 tuần.

Tại Mỹ, thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục tăng do lợi nhuận của các doanh nghiệp khả quan cộng với kỳ vọng chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Một số số liệu yếu hỗ trợ kỳ vọng trên như sản lượng sản xuất Mỹ giảm lần đầu tiên trong 4 năm trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm ít hơn kỳ vọng trong tuần trước.

Các nhà phân tích của Societe Generale cho biết việc Fed cắt giảm nới lỏng tiền tệ được đẩy lùi sang năm 2014 và ECB tiếp tục nới lỏng tiền tệ đầu năm tới sẽ tạo môi trường chính sách thuận lợi cho giao dịch ngoại hối.

Tuần này cũng là tuần đầy biến động với hàng hóa nguyên liệu, giá vàng chững lại sau khi tăng tới 1,1% phiên thứ 5, trong khi giá dầu thô giữ mức thấp nhất 3,5 tháng qua quanh 97 USD/thùng. Giá đồng giảm tuần thứ 3 trong 4 tuần qua.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện