Thứ Ba | 19/05/2015 06:48

USD hồi phục, euro giảm do lo ngại tình hình Hy Lạp

Euro giảm mạnh nhất so với USD trong 2 tháng qua do lo ngại về khả năng trả nợ của Hy Lạp.

Chốt phiên 18/5, euro giảm 1,13% so với USD xuống 1.1317 USD/euro, mức giảm lớn nhất kể từ 19/3, đồng thời dứt mạch 4 phiên tăng liên tiếp.

Euro giảm giá sau tin tức cho thấy các chính trị gia châu Âu đang tiếp tục gây áp lực buộc Hy Lạp phải tiến hành cải cách cấu trúc để có thể vay thêm tiền từ các chủ nợ.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) hôm thứ Hai 18/5 cho biết, cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU tại Latvia trong tuần này không thể đưa ra bước đột phát trong các cuộc đàm phán về việc tiếp tục hỗ trợ tài chính. Cuối ngày, Pierre Moscovici, Cao ủy kinh tế EU, cho rằng, tuy có tiến bộ trong các cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và chủ nợ quốc tế, song thời gian dành cho Athens đã hết.

Tuần qua, Hy Lạp đã trả một phần nợ cho IMF, nhưng giới đầu tư đang tự hỏi nước này có thể thanh toán nợ trong bao lâu.

Euro giảm giá đã làm đảo chiều xu hướng ghi nhận trong vài tuần qua khi đồng tiền chung tăng 7,1% so với USD kể từ 13/4. Giới đầu tư đang tháo chạy khỏi euro khi số liệu kinh tế đáng thất vọng của Mỹ khiến một số người mất lòng tin và đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ và khả năng nâng lãi suất của Fed.

Lợi tức trái phiếu Hy Lạp kỳ hạn 2 năm hôm thứ Hai 18/5 tăng lên trên 23%, trong khi lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng thêm 0,8 điểm phần trăm lên trên 11%.

Ngoài ra, USD cũng tăng so với các đồng tiền mạnh khác. USD tăng 0,6% so với yên lên 120,01 yên/USD.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal tăng 0,8% lên 84,75 điểm, cao nhất kể từ 12/5. Trong khi Chỉ số Đôla ICE, theo dõi USD và 6 đồng tiền mạnh, tăng 0,9% lên 93,9550 điểm.

Bất chấp việc euro tăng trong những tuần qua, nhiều nhà đầu tư tiếp tục đặt cược rằng đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ sẽ thuyết phục Fed nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ 2006.

Giới đầu tư sẽ theo dõi sát sao biên bản họp Fed tháng 4, công bố vào thứ Tư, để hiểu rõ hơn quan điểm của Ngân hàng trung ương về tình hình kinh tế Mỹ.

Phan Nguyễn

theo WSJ/Reuters/M.W.