Thứ Sáu | 11/12/2015 06:29

USD hồi phục, dứt mạch giảm 2 phiên liên tiếp

Phiên 10/12 USD hồi phục, chấm dứt 2 phiên giảm liên tiếp, khi giới đầu tư và thị trường điều chỉnh trước phiên họp chính sách Fed vào tuần tới.

Chốt phiên, USD tăng 0,7% so với đồng tiền chung lên 1,0947 USD/EUR. Đồng bạc xanh đã giảm 1,7% so với đồng tiền chung trong 2 phiên vừa qua khi giới đầu tư tiếp tục giảm tỷ lệ đặt cược euro giảm sau động thái của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) trong phiên phiên họp hôm 3/12.

USD cũng tăng 0,1% so với yên lên 121,59 JPY/USD sau khi giảm 1,6% trong 2 phiên trước đó.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,3% lên 89,69 điểm. Chỉ số này mất 0,9% trong 2 phiên trước.

Giới đầu tư dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua trong pheien họp chính sách vào ngày 15-16/12 tới đây - động thái sẽ hỗ trợ USD.

Nhưng các nhà quản lý tài sản hiện vẫn chưa rõ tốc độ nâng lãi suất sẽ ra sao. Fed đang theo dõi số liệu kinh tế Mỹ một cách chặt chẽ và sẽ quyết định tốc độ nâng lãi suất dựa vào sức khỏe nền kinh tế. Số liệu kinh tế Mỹ hiện vẫn không đồng nhất khi thị trường lao động tăng trưởng ổn định trong khi số liệu sản xuất lại gây thất vọng.

Giới đầu tư cũng vẫn lưỡng lự trong việc tăng đặt cược USD tăng giá sau những lần USD giảm so với euro thời gian qua và biến động do giá dầu giảm gây ra.

Một số nhà quản lý tiền tệ dự đoán sẽ có đợt bán tháo USD sau phiên họp Fed khi đồng bạc xanh thường suy yếu sau khi Ngân hàng trung ương Mỹ nâng lãi suất. Nếu vậy, USD có thể giảm so với đồng tiền chung xuống 1,15 USD/EUR vào cuối năm 2015.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ