Thứ Tư | 04/11/2015 06:02

USD hồi phục do đồn đoán Fed nâng lãi suất

Phiên 3/11, USD tăng giá so với euro và yên khi giới đầu tư đồn đoán Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong phiên họp tháng 12 tới.

Kết thúc phiên giao dịch, USD tăng 0,5% so với đồng tiền chung (EUR) lên 1,0965 USD/EUR. USD cũng tăng 0,2% so với yên (JPY) lên 120,09 JPY/USD.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,1% lên 88,63 điểm.

Ngày càng có nhiều hơn nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua trong phiên họp chính sách tháng tới khi lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu lắng dịu và thị trường ổn định trở lại. Giới phân tích và thương nhân dự đoán lãi suất cao hơn sẽ khiến giới đầu tư đổ thêm tiền vào USD khi ngân hàng trung ương các nước khác nới lỏng chính sách tiền tệ và thậm chí tăng cường các biện pháp kích thích để thúc đẩy kinh tế và lạm phát.

Số liệu kinh tế không đồng đều của Mỹ đã khiến đà tăng của USD chững lại khi giới đầu tư lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và các thị trường mới nổi gặp khó khăn cùng với USD mạnh lên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Mỹ và buộc Fed phải trì hoãn việc nâng lãi suất.

Tuy nhiên, trong tuyên bố sau phiên họp chính sách tháng 10 vừa qua, Fed đã phát tín hiệu sẽ nâng lãi suất trong phiên họp ngày 15-16/12 tới đây.

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 12 tới đã tăng lên 52% so với 47% hôm thứ Hai 2/11 và 34% trong tuần trước.

Giới đầu tư giờ đây đang ngóng chờ báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 10 và tháng 11 của Mỹ để có thêm manh mối về việc Fed có nâng lãi suất trước khi năm nay kết thúc hay không. Báo cáo việc làm tháng 10 sẽ được Bộ Lao động công bố vào thứ Sáu tuần này.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ