Thứ Bảy | 19/12/2015 07:15

USD giảm so với yên sau quyết định của BOJ

Phiên 18/12, yên tăng giá so với USD sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ điều chỉnh chương trình kích thích.

Động thái này của BOJ đã xua tan đồn đoán về việc nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ vào năm tới.

Chốt phiên giao dịch, yên tăng 1% so với USD lên 121,27 JPY/USD, đồng thời tăng 0,6% so với đồng tiền chung lên 131,83 JPY/EUR.

Trong bảng giao dịch khác, USD giảm 0,4% so với đồng tiền chung xuống 1,0866 USD/EUR. Tuy vậy, cả tuần, USD vẫn tăng 1,1% so với euro và tăng 0,2% so với yên.

BOJ hôm thứ Sáu 18/12 đã điều chỉnh chương trình kích thích hiện tại bằng cách tăng nhẹ lượng mua quỹ ngoại hối và kéo dài thời gian đáo hạn trung bình trái phiếu chính phủ đã mua. BOJ cũng giữ nguyên lượng tài sản mua hàng năm, khoảng 80 nghìn tỷ yên (650 tỷ USD).

Bất chấp động thái của BOJ, giới đầu tư và thương nhân tỏ ra hoài nghi về việc BOJ sẽ bật đèn xanh về các biện pháp kích thích hơn nữa trong những tháng tới, sau khi 3 trong số 9 quan chức Ủy ban chính sách BOJ bỏ phiếu chống những thay đổi dù là nhỏ nhất của chương trình.

Tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại Nhật Bản vẫn chưa tăng như mong đợi kể từ khi BOJ tung ra chương trình mua trái phiếu khổng lồ hồi tháng 4/2013 và tăng thêm trong năm 2014. Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết, các biện pháp này đã giúp đẩy tăng giá tiêu dùng, nhưng nhiều nhà kinh tế học dự đoán Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ phải làm nhiều hơn nữa để đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2%.

Trái với nỗ lực nới lỏng chính sách tiền tệ của BOJ, hôm thứ Tư 16/12, Fed đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua - động thái khiến tài sản bằng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư. Đồn đoán Fed nâng lãi suất và BOJ nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ đã khiến yên giảm 13% so với USD trong vòng 2 năm qua.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ