Thứ Năm | 09/07/2015 06:38

USD giảm so với yên, euro sau Biên bản họp Fed

Phiên 8/7, USD giảm mạnh sau khi biên bản họp Fed tháng 6 cho thấy ngân hàng trung ương vẫn thận trọng về kinh tế Mỹ và việc nâng lãi suất.

Chốt phiên, USD giảm 1,6% so với yên xuống 120,66 yên/USD, ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 7 tháng qua và hướng đến mức thấp nhất kể từ 18/5.

USD cũng giảm 0,5% so với euro xuống 1,1070 USD/euro.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi USD và 6 đồng tiền mạnh trong giỏ tiền tệ, giảm 0,24% xuống 96,6370 điểm.

Biên bản họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cũng cảnh báo về tốc độ tăng trưởng của các nước khác trên thế giới, nhất là Trung Quốc, cũng như tác động tiêu cực của khủng hoảng nợ Hy Lạp.

Biên bản họp FOMC tháng 6 cũng có thể khiến Fed lùi thời điểm lần đầu tiên nâng lãi suất trong 9 năm qua đến cuối năm nay hoặc thậm chí sang đầu năm 2016.

Đà bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đang đặt ra câu hỏi về tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này, ảnh hưởng đến kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Chỉ số Shanghai Composite giảm ngày thứ 2 liên tiếp khi giới đầu tư mất lòng tin vào khả năng ngăn đà giảm của chính phủ.

Chỉ số Shanghai Composite chốt phiên 8/7 giảm 5,9%, trong khi các thị trường chứng khoán khác ở châu Á cũng giảm với Chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 3,1%.

Trong khi đó, giới đầu tư đang theo dõi sát sao việc Hy Lạp yêu cầu gói cứu trợ từ quỹ giải cứu của eurozone nhằm ngăn ngừa sự sụp đổ của hệ thống tài chính và việc phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung. Hy Lạp phải thanh toán khoản nợ 3,5 tỷ euro (3,85 tỷ USD) cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 20/7 tới đây.

Theo Biên bản họp FOMC, giới đầu tư và các quan chức Fed đều tỏ ra lo ngại về những tác động tiêu cực khi Hy Lạp ra khỏi eurozone lên thị trường tài chính châu Âu và có thể cả thị trường Mỹ.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW