Thứ Tư | 16/03/2016 06:46

USD giảm so với yên do số liệu kinh tế Mỹ gây thất vọng

Tuy nhiên, đồng bạc xanh lại tăng so với đồng tiền các nước sản xuất hàng hóa như real Brazil, rúp Nga và đôla Canada trong bối cảnh giá hàng hóa giảm.

Phiên 15/3, USD giảm mạnh so với yên sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên lãi suất và số liệu đáng thất vọng về doanh số bán lẻ của Mỹ cùng với tâm lý tìm kiếm hầm trú ẩn của giới đầu tư trong bối cảnh giá dầu và chứng khoán toàn cầu đi xuống.

Sáu tuần sau khi khiến thị trường bị sốc bằng việc hạ lãi suất xuống mức âm, Thống đốc BOJ Harhiko Kuroda cho biết, Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ cần thời gian để đánh giá tác động nhưng có thể lại hành động trước khi việc giảm lãi suất thực sự phát huy hiệu quả đối với nền kinh tế.

Bất chấp lãi suất âm và khả năng BOJ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, giới đầu tư vẫn đổ tiền vào yên, đẩy giá đồng tiền này tiếp tục đi lên sau khi tăng hơn 6,5% kể từ ngày BOJ công bố lãi suất ngay sau phiên họp chính sách tháng 1 vừa qua.

Chốt phiên, đồng bạc xanh giảm 0,6% so với yên xuống 113,16 JPY/USD. Trước đó, USD giảm hơn 1% so với yên sau khi số liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 2/2016 giảm ít hơn dự đoán nhưng số liệu điều chỉnh của tháng 1 lại giảm mạnh.

Theo đó, doanh số bán lẻ tháng 2 giảm 0,1% nhưng số liệu điều chỉnh tháng 1 lại giảm 0,4% so với mức tăng 0,2% của số liệu sơ bộ.

Giới đầu tư đang chờ tuyên bố sau phiên họp chính sách của Fed với dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng sẽ tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng kinh tế dựa vào những số liệu tích cực thời gian gần đây - dấu hiệu cho thấy Fed có thể nâng lãi suất trong những tháng tới.

Lo ngại về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc - thị trường tiêu thụ hàng hóa chủ chốt - đã khiến đồng tiền các nước sản xuất hàng hóa giảm so với đồng bạc xanh. Theo đó, USD tăng 3% so với real Brazil lên 3,77 BRL/USD, tăng 1,6% so với rúp Nga lên 71,04 RUB/USD, tăng 0,8% so với peso Mexico lên 17,89 MXN/USD và tăng 0,6% so với đôla Canada lên 1,3354 CAD/USD.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,2% lên 88,51 điểm, trong khi đó, Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, ổn định ở 96,67 điểm.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,Reuters