Thứ Năm | 11/02/2016 07:10

USD giảm sau phiên điều trần của Chủ tịch Fed

Yên Nhật lên cao nhất 15 tháng so với USD.

Phiên 10/2, USD tiếp tục giảm so với các đồng tiền chủ chốt khi Chủ tịch Fed trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ dường như đồng ý với dự đoán của thị trường rằng Fed có thể giảm tốc độ nâng lãi suất trong năm nay.

Chốt phiên, USD giảm 1,5% so với yên xuống 113,339 JPY/USD, đẩy yên lên cao nhất 15 tháng so với đồng bạc xanh.

Trong khi đó, euro giao dịch ở 1,1300 USD/EUR, sát mức cao nhất 3 tháng 1,13385 USD/EUR hồi đầu tuần.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, giảm 0,4% xuống 88,92 điểm, thấp nhất kể từ đầu tháng 11/2015.

Giới phân tích có những giải thích khác nhau về sự biến động của USD.

Một số nhà phân tích cho rằng USD giảm là do câu trả lời của Chủ tịch Fed về việc liệu Fed có quyền áp dụng lãi suất âm hay không. Bà Yellen trả lời bằng việc nói rằng Fed dự đoán không có bất kỳ rào cản pháp lý nào khi áp dụng lãi suất âm hồi năm 2010. Tuy nhiên, bà Yellen cũng lưu ý rằng khả năng Fed áp dụng lãi suất âm trong ngắn hạn là rất thấp.

Một vài nhà phân tích khác lại cho rằng USD giảm một phần do thiếu thông tin mới. Chủ tịch Fed Janet Yellen hầu như nhắc lại viễn cảnh kinh tế đã đưa ra trong tuyên bố chính sách chính tiền tệ hồi tháng 1 của Fed.

Bà Yellen rất cẩn trọng khi đưa ra quan điểm cân bằng trong những bình luận đã chuẩn bị và trong khi trả lời những câu hỏi của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, theo giới phân tích. Chủ tịch Fed vẫn cho rằng lãi suất sẽ tăng một cách từ từ và rằng Ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến kinh tế.

Chủ tịch Fed sẽ có phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở và Công việc Thành thị Thượng viện Mỹ vào thứ Năm 11/2.

Phan Nguyễn

Nguồn MW,WSJ