Thứ Tư | 15/07/2015 06:41

USD giảm sau báo cáo doanh số bán lẻ đáng thất vọng

Phiên 14/7, USD giảm so với euro và yên sau khi báo cáo cho thấy doanh số bán lẻ tháng 6 của Mỹ giảm lần đầu tiên trong 4 tháng qua.

Hơn nữa, rất ít nhà đầu tư đặt cược giá USD tăng trước khi Chủ tịch Fed Janet Yellen bắt đầu phiên điều trần chính sách tiền tệ trước Quốc hội tại Capital Hill.

Giới đầu tư cũng tỏ ra lo ngại về việc liệu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras có thể thuyết phục Quốc hội nước này thông qua các biện pháp khắc khổ vào thứ Tư hay không. Nếu ông Tsipras thất bại, Hy Lạp sẽ phải đối mặt với nguy cơ ra khỏi eurozone và thị trường sẽ biến động trong ngắn hạn.

Chốt phiên, USD giảm 0,1% so với euro xuống 1,1005 USD/euro. USD cũng giảm 0,1% so với yên xuống 123,38 yên/USD.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi USD với 6 đồng tiền mạnh trong giỏ tiền tệ, giảm 0,2% xuống 96,67 điểm.

Đầu phiên, USD giảm so với các đồng tiền đối thủ sau số liệu đáng thất vọng về doanh số bán lẻ của Mỹ cho thấy nhu cầu tiêu dùng không đồng đều và dấy lên lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý II/2015.

Doanh số bán lẻ tháng 6 giảm 0,3% so với tháng 5 xuống 442 tỷ USD, theo số liệu của Bộ Thương mại, trái ngược với dự đoán tăng 0,2% của các nhà kinh tế học. Doanh số bán lẻ tháng 5 và tháng 4 điều chỉnh cũng giảm.

Tuy số liệu bán lẻ làm dấy lên nghi ngờ về tốc độ hồi phục kinh tế của Mỹ sau khi tăng trưởng âm trong quý I/2015, song giới đầu tư đang chờ phiên điều trần của Chủ tịch Fed trước Quốc hội và những diễn biến tại Hy Lạp vào thứ Tư này trước khi đưa ra những quyết định lớn hơn.

Những bất ổn về kinh tế Mỹ cùng với lo ngại về khủng hoảng nợ Hy Lạp, giá hàng hóa giảm và thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc đã khiến thị trường đồn đoán Fed sẽ hoãn nâng lãi suất vào cuối năm nay hoặc thậm chí sang đầu năm 2016.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW