Thứ Ba | 06/08/2013 08:47

USD giảm mạnh trước cuộc họp của BOJ

Hai ngân hàng trung ương Mỹ, Nhật Bản tiếp tục chi phối thị trường tiền tệ tuần này.
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa dứt khoát về giảm quy mô nới lỏng tiền tệ trong khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể chưa tăng kích thích tại cuộc họp tuần này. Động thái này sẽ tiếp tục khiến USD giảm, yên tăng.

Lúc 9h49’ sáng nay 6/8 theo giờ Tokyo, USD giảm tiếp 0,4% so với yên xuống 97,93 yên/USD sau khi giảm 1,2% trong 2 phiên trước. USD cũng giảm 0,1% so với euro xuống 1,3268 USD/EUR. Yên tăng 0,3% so với euro lên 129,95 yên/EUR.

Yên tăng so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trước cuộc họp chính sách của BOJ. Giới chuyên gia dự đoán, BOJ sẽ chưa tăng quy mô chương trình kích thích kinh tế trong cuộc họp lần này sau khi tuyên bố hồi tháng 4 rằng sẽ tăng gấp đôi cung tiền cho nền kinh tế trong 2 năm tới.

Trong khi đó, USD tiếp tục đà giảm sau cuộc họp tuần trước của Fed. Kinh tế Mỹ tuy xuất hiện thêm nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực, nhưng Fed vẫn giữ nguyên chương trình nới lỏng tiền tệ do lo ngại lạm phát vẫn ở mức thấp. Hồi cuối tháng 5, chủ tịch Fed Ben Bernanke từng tuyên bố Fed có thể giảm quy mô kích thích nếu kinh tế tiếp tục phục hồi. Tuyên bố này đã nhanh chóng gây hỗn loạn trên thị trường tài chính, dẫn đến làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro, đặc biệt ở các thị trường mới nổi.

Kể từ đầu năm, yên giảm 8,3% và đồng tiền giảm mạnh nhất trong số 10 đồng tiền của thị trường phát triển được Bloomberg theo dõi. USD tăng 5% và euro tăng 5,6%.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện