Thứ Ba | 01/07/2014 07:08

USD giảm mạnh trong quý II

USD giảm giá so với phần lớn các đồng tiền mạnh, trừ euro.
Chỉ số đôla ICE - theo dõi tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh - giảm xuống 79,784 điểm. Chỉ số đôla WSJ - theo dõi tỷ giá của USD với nhiều đồng tiền mạnh khác - giảm xuống 72,60 điểm.

USD giảm xuống 101,33 JPY/USD và giảm 1,9% so với yên trong cả quý II.


Diễn biến của JPY/USD trong 3 tháng (Nguồn: Market Watch)

Một dấu hỏi lớn đối với USD là khi nào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất vì khi đó, USD và các tài sản định giá bằng USD sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn đối với thị trường.

Tuy nhiên, USD lại cho thấy quý II kém hiệu quả khi giảm giá so với phần lớn các đồng tiền mạnh, trái ngược so với dự báo của các chuyên gia. Biên độ dao động của USD khá thấp khiến giới đầu tư bắt đầu tìm kiếm các tài sản có lợi nhuận cao hơn, như đồng tiền của khối thị trường mới nổi hoặc nhóm G10.

Ngoài ra, số liệu kinh tế của Mỹ cũng khiến giới đầu tư băn khoăn. Ngày 30/6, chính phủ Mỹ cho biết, số hợp đồng bán nhà cũ tại Mỹ đã tăng 6,1% trong tháng 5. Đây là mức tăng lớn nhất trong hơn 4 năm, cho thấy, thị trường bất động sản nhà ở đang lấy lại đà phục hồi sau khởi đầu năm ảm đạm.

Tuy nhiên, sau đó, thị trường lại ghi nhận tin tức tiêu cực về tình hình kinh doanh khi Viện quản lý nguồn cung - Chicago cho biết, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Mỹ giảm xuống 62,6 điểm trong tháng 6 so với mức 65,5 điểm của tháng trước và mức dự báo 63 điểm của các chuyên gia.

Bảng Anh tăng lên 1,7108 USD/GBP và tăng 2,7% so với USD trong cả quý.


Diễn biến của USD/GBP trong 3 tháng (Nguồn: Market Watch)

Đôla Úc tăng nhẹ lên 0,9432 USD/AUD và tăng 1,67% trong quý II. Ngân hàng trung ương Úc dự báo sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ trong cuộc họp chính sách tới đây.


Diễn biến của USD/AUD trong 3 tháng (Nguồn: Market Watch)

Mặc dù giảm so với phần lớn các đồng tiền mạnh nhưng USD lại tăng giá so với euro trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6.

Euro tăng lên 1,3695 USD/EUR và giảm 0,6% so với USD trong cả quý II.


Diễn biến của USD/EUR trong 3 tháng (Nguồn: Market Watch)

Số liệu ước tính sơ bộ cho thấy, tỷ lệ lạm phát hàng năm của khu vực đồng euro vẫn duy trì ở 0,5%. Thứ 5, ngày 3/7, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ bắt đầu họp chính sách tháng 7. Dự đoán, ngân hàng tạm thời sẽ không thay đổi gói chính sách vừa tung ra hồi tháng 6.

Nguồn Theo DVO/ Market Watch


Sự kiện