Thứ Năm | 26/09/2013 09:09

USD giảm khi Mỹ cận kề hạn chót nâng trần nợ

Ngân sách cho năm tài khóa hiện tại của chính phủ Mỹ sắp cạn trong khi ngân sách cho năm tài khóa mới từ tháng 10 chưa được thông qua.
Từ chỗ là trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư khi rút khỏi thị trường cổ phiếu do lo ngại bế tắc ngân sách chính phủ Mỹ, USD quay đầu giảm khi tình hình ngân sách của Mỹ không có nhiều tiến triển.

Lúc 8h45’ sáng nay 26/9 theo giờ Tokyo, USD giao dịch ở 1,3519 USD/EUR, sau khi giảm 0,4% phiên hôm qua. USD giao dịch ở 98,46 yên/USD. Yên gần như không đổi so với euro, giao dịch tại 133,11 yên/EUR. Chỉ số Dollar đo sức mạnh của USD so với 10 đồng tiền chủ chốt khác tiếp tục giảm.

Mỹ đang tiến gần hơn tới một cuộc chiến nâng trần nợ, kịch bản đã xảy ra năm 2011 khi các nhà hoạch định chính sách ở đây tiếp tục bất đồng về vấn đề ngân sách. Hạ viện và Thượng viện Mỹ tuy đã thông qua bước đầu dự thảo gia hạn chi tiêu ngân sách để duy trì hoạt động của chính phủ sau ngày 30/9 – hạn chót của của năm tài khóa hiện tại, nhưng hiện vẫn bất đồng về việc có tiếp tục tài trợ ngân sách cho chương trình chăm sóc sức khỏe do tổng thống đề xướng hay Obamacare hay không.

Bộ trưởng tài chính Jack Lew hôm qua 25/9 cảnh báo, chính phủ Mỹ sẽ chỉ còn chưa đầy 30 tỷ USD tiền mặt cho đến ngày 17/10, do đó hối thúc Quốc hội nhanh chóng nâng trần nợ để tăng thẩm quyền vay nợ, chi tiêu của chính phủ, tránh nguy cơ vỡ nợ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện