Thứ Ba | 25/08/2015 06:52

USD giảm khi chứng khoán lao dốc

Phiên 24/8, USD giảm so với euro, yên khi giới phân tích cho rằng đà bán tháo chứng khoán Mỹ có thể khiến Fed hoãn việc nâng lãi suất vào tháng tới.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi USD và 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ, giảm 1,7% xuống 93,3670 điểm.

USD suy yếu so với đồng tiền các nước phát triển kể từ hôm thứ Tư tuần trước khi biên bản phiên họp chính sách tháng 7 cho thấy nhiều quan chức Fed vẫn tỏ ra lo ngại rằng lạm phát chưa tăng đủ nhanh, đáp ứng đủ điều kiện để nâng lãi suất. Phiên họp tới của Fed sẽ diễn ra vào giữa tháng 9.

Chốt phiên, euro tăng 1,8% so với USD lên 1,1598 USD đổi một euro, trong phiên có lúc euro lên 1,1711 USD/euro, cao nhất kể từ giữa tháng 1.

USD cũng giảm 2,9% so với yên xuống 118,44 yên/USD, trước đó, USD giảm xuống 116,47 yên/USD, thấp nhất 7 tháng qua.

Tuy giảm so với đồng tiền các nước phát triển, song USD lại tăng so với đồng tiền các nước sản xuất hàng hóa và thị trường mới nổi. Phiên 24/8, peso Mexico lại bắt đáy mới so với USD, trong khi đôla New Zealand giảm 2,5% so với USD. Rand Nam Phi cũng xuống mức thấp kỷ lục khi 14,48 rand đổi 1 USD.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên đầu tuần, nhưng đà giảm phần nào chững lại vào cuối phiên. Theo giới phân tích, chứng khoán Trung Quốc giảm 8,5% là nguyên nhân gây ra tình trạng bán tháo tại Mỹ và châu Âu.

Lo ngại về kinh tế Trung Quốc và kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại đang nhấn chìm thị trường sau một loạt số liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Giới thương nhân cho rằng USD suy yếu cho thấy sự hoài nghi về việc Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng tới.

Phan Nguyễn

Nguồn MW, Reuters