Thứ Ba | 11/08/2015 06:23

USD giảm do hoài nghi về việc Fed tăng lãi suất

Giới đầu tư vẫn không biết chắc liệu điều kiện kinh tế Mỹ có cho phép Fed nâng lãi suất vào tháng 9 hay không.

Phiên 10/8, USD giảm so với euro khi giới đầu tư chờ tín hiệu mạnh mẽ hơn cho thấy Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Số liệu việc làm tháng 7 cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục tăng trưởng, nhưng mức lương và giá tiêu dùng tiếp tục gây thất vọng.

Chốt phiên USD giảm 0,5% so với đồng tiền chung xuống 1,1016 USD/euro. Như vậy, euro đã tăng liên tiếp 4 phiên và lên cao nhất 2 tuần so với USD.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, phiên 10/8 giảm 0,2% xuống 88,60 điểm, ghi nhận phiên thứ 3 giảm liên tiếp.

Tuy nhiên, USD lại tăng 0,3% so với yên lên 124,56 yên/USD.

USD lên cao nhất nhiều năm so với các đồng tiền mạnh trong thời gian 8 tháng đến giữa tháng 3 vừa qua khi giới đầu tư đặt cược rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ sẽ cho phép Fed nâng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, số liệu kinh tế của mỹ trong nửa đầu năm nay đã dấy lên nghi ngờ về thời điểm tăng lãi suất của Fed và khiến đà tăng của USD chững lại.

Hơn nữa, giới đầu tư cũng đang đặt cược đồng bạc xanh sẽ tiếp tục tăng so với yên và euro, nhất là khi Fed đánh tín hiệu sẽ nâng lãi suất trong năm nay và khi ngân hàng trung ương eurozone và Nhật Bản tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu 7/8, tháng 7 nước Mỹ tạo thêm 215.000 việc làm mới, đúng như dự đoán của các nhà kinh tế học, nhưng mức thu nhập theo giờ bình quân chỉ tăng 0,2%.

Vào thứ Năm tới, giới đầu tư sẽ biết liệu người tiêu dùng Mỹ có tăng chi tiêu trong tháng 7 hay không khi doanh số bán lẻ được công bố. Các nhà kinh tế học dự đoán doanh số bán lẻ sẽ tăng 0,6% trong tháng 7 sau khi giảm 0,3% trong tháng 6.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW