Thứ Năm | 20/08/2015 06:33

USD đứt mạch tăng 3 phiên liên tiếp sau biên bản họp Fed

Phiên 19/8, USD giảm so với euro và yên sau khi biên bản họp chính sách tháng 7 cho thấy Fed chưa sẵn sàng nâng lãi suất vào tháng 9.

Các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cũng bày tỏ lo ngại rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ tiếp tục hạn chế chi tiêu. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, tuy khủng hoảng nợ Hy Lạp đã phần nào lắng dịu, song lo ngại tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại “có thể ảnh hưởng xấu đến viễn cảnh kinh tế của Mỹ”.

Chốt phiên, USD giảm 1% so với đồng tiền chung xuống 1.1128 USD/euro, mức giảm lớn nhất trong một tuần qua. USD cũng giảm 0,5% so với yên xuống 123,78 yên/USD, thấp nhất kể từ 28/7.

Biên bản họp chính sách của Fec còn cho thấy, một số quan chức Fed tin rằng USD mạnh lên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu, gây áp lực lên GDP của Mỹ. Các quan chức khác trong Ủy ban bày tỏ lo ngại về việc USD mạnh và giá hàng hóa thấp sẽ tác động xấu đến lạm phát.

Số liệu gần đây cho thấy, lạm phát tại Mỹ tăng chậm. Giá tiêu tùng trong tháng 7 đã điều chỉnh tăng 0,1% so với tháng 6, theo số liệu của Bộ Lao động công bố hôm thứ Tư 19/8. Giá tiêu dùng lõi, không tính thực phẩm và năng lượng, cũng chỉ tăng 0,1%. Cả 2 con số này đều thấp hơn so với dự đoán tăng 0,2% của các nhà kinh tế.

Bên cạnh lo ngại của các quan chức Fed, biên bản họp FOMC cũng thừa nhận sự tăng trưởng của thị trường việc làm và thị trường lao động. Bên cạnh đó, một số nhà hoạch định  chính sách cho rằng việc duy trì lãi suất cận 0 có thể gây tổn hại cho sự ổn định tài chính.

Một số nhà đầu tư lo ngại quan điểm của Ngân hàng trung ương Mỹ có thể sẽ thay đổi sau khi Trung Quốc thay đổi chính sách tiền tệ và phá giá nhân dân tệ trong tuần qua, khiến thị trường toàn cầu biến động mạnh. Động thái của Bắc Kinh đã phần nào làm giảm đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW