Thứ Tư | 20/01/2016 19:04

USD đã đạt đỉnh?

Cựu chủ tịch Fed Ben S. Bernanke cho rằng đà tăng suốt 2 năm qua của USD đã chững lại và đồng bạc xanh đã đạt đỉnh.

“Phần lớn những đồn đoán về đồng bạc xanh đã xảy ra, và đồng tiền này không còn dự địa để tăng tiếp”, ông Bernanke cho biết tại Diễn dài Tài chính châu Á ở Hong Kong hôm thứ Ba 19/1.

Theo cựu Chủ tịch Fed, đà tăng của USD, nếu có, trong thời gian tới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed.

USD liên tục tăng so với 16 đồng tiền chính trong giỏ tiền tệ trong suốt 2 năm qua do đồn đoán Fed sẽ tăng chi phí đi vay trong khi ngân hàng trung ương các nước khác như Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.

USD mạnh lên đã trở thành một trong những mối quan tâm chính của Fed trước khi quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ trong phiên phiên chính sách tháng 12/2015.

Chỉ số Đôla Giao ngay Bloomberg (Dollar Spot Index) đóng cửa phiên 19/1 ở 1.250,7 điểm. Từ đầu năm 2014 đến nay, chỉ số này đã tăng 22%.

Quỹ phòng hộ và giới đầu cơ đã giảm tỷ lệ đặt cược USD tăng giá. Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC), số hợp đồng đặt cược giá USD tăng tính đến ngày 12/1 cao hơn số hợp đồng đặt cược giá xuống 303.113 hợp đồng, mức chênh lệch thấp nhất kể từ tháng 11/2015.

Phiên họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 26-27/1 tới đây. Khả năng Fed nâng lãi suất trong phiên họp này là gần 0%, trong khi khả năng này trong cuộc họp tháng 3 là 31%.

Ông Bernanke, đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Fed từ năm 2006 đến năm 2014, mới đây đã có nhiều bài viết về vai trò của USD đăng trên blog của Viện Brookings.

Trong một bài viết đăng tải hôm 7/1, ông Bernanke lập luận rằng “đặc quyền quá lớn” mà Mỹ có được từ vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu của USD đã giảm trước sự cạnh tranh của các đồng tiền khác, kể cả euro và yên Nhật, cũng như tỷ trọng suy giảm của Mỹ trong nền kinh tế thế giới.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg