Thứ Tư | 16/03/2016 10:17

USD có thể tăng ít nhất 10% dù Fed giữ nguyên lãi suất

Dù Fed không thay đổi chính sách tiền tệ trong phiên họp chính sách tuần này, USD vẫn sẽ tiếp tục tăng thêm ít nhất 10%.

Phiên họp chính sách 2 ngày của Fed kết thúc vào thứ Tư 16/3 sẽ cung cấp những manh mối quan trọng về thời điểm nâng lãi suất lần tới và đà tăng giá của USD trong dài hạn.

Kinh tế Mỹ đang là điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc và Fed hiện là Ngân hàng trung ương duy nhất trong số các ngân hàng thuộc nền kinh tế phát triển có kế hoạch bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Trong khi đó, Nhật Bản đang lún sâu vào việc hạ lãi suất xuống mức âm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải viện tới nhiều phương thức đổi mới để thông qua các biện pháp nới lỏng định lượng và các nền kinh tế mới nổi đang phải vật lộn trong khó khăn do nhu cầu của Trung Quốc suy yếu và giá hàng hóa sụt giảm.

Theo giới phân tích, USD đang đi trên quỹ đạo tăng giá trong vài năm qua và trừ khi nền kinh tế rơi vào suy thoái, đồng bạc xanh sẽ tiếp tục tăng so với các đồng tiền đối thủ.

Goldman Sachs cũng dự báo, USD sẽ tăng 9% trong năm nay và rằng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 6 tới đây kể cả khi ECB và Nhật Bản giữ nguyên lãi suất âm.

ECB là ngân hàng trung ương đầu tiên áp dụng lãi suất âm vào tháng 6/2014 và sau đó là Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) vào tháng 1/2016. Tuần trước, ECB đã tiếp tục hạ lãi suất và mở rộng chương trình nới lỏng định lượng.

Sự trái ngược về chính sách tiền tệ của Fed và các nước khác trên thế giới sẽ giúp USD tiếp tục mạnh lên khi euro và yên suy yếu, theo Goldman Sachs.

Tuy nhiên, theo ngân hàng BNP Paribas, đồng bạc xanh có thể sẽ phải chịu một số áp lực trong ngắn hạn khi thị trường đã tính đến khả năng Fed nâng lãi suất trong thời gian tới.

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong tuần này là 0%, nhưng tỷ lệ dự đoán Fed tăng lãi suất trong vài tháng tới ngày một cao hơn.

Tuy đồng tiền mạnh là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế tăng trưởng, song đây cũng là tin xấu đối với lợi nhuận công ty Mỹ vì hàng hóa sản xuất tại Mỹ sẽ đắt đỏ hơn và làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành xuất khẩu Mỹ.

Thêm vào đó, ngành công nghệ thông tin, nguyên vật liệu, năng lượng và công nghiệp với doanh thu chủ yếu dựa vào doanh số bán hàng quốc tế được cho là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi biến động của USD .

Nhật Trường

Nguồn MW