Thứ Năm | 18/07/2013 08:09

USD, chứng khoán toàn cầu đồng loạt tăng nhờ phát biểu của Bernanke

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể ngừng hẳn kích thích vào giữa 2014, nhưng vẫn linh hoạt tùy tình hình kinh tế, chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết.
Lúc 8h47’ sáng nay 18/7 theo giờ Tokyo, USD giao dịch ở 99,61 yên/USD sau khi tăng 0,5% phiên hôm qua lên 99,57 yên/USD. USD cũng tăng nhẹ so với euro, giao dịch ở 1,3119 USD/EUR từ 1,3125 USD/EUR phiên hôm qua. Yên ít thay đổi so với euro, giao dịch ở 130,68 yên/EUR.

Theo giới chuyên gia, USD có thể tăng tiếp trong khi yên Nhật có thể giảm. USD tăng sau khi chủ tịch Fed Bernanke cho biết Fed có thể giảm nới lỏng tiền tệ vào cuối năm nay và ngừng hẳn chương trình mua trái phiếu vào giữa năm sau nếu tỷ lệ thất nghiệp khoảng 7%. Tuy nhiên ông nhấn mạnh việc mua trái phiếu chính phủ không được lên kế hoạch trước. Fed có thể giảm mà cũng có thể tăng quy mô chương trình này tùy thuộc vào tình hình kinh tế.

“Nếu triển vọng thị trường lao động ít khả quan, nếu lạm phát không tiến tới 2%, hoặc nếu điều kiện tàu chính chưa đủ thích hợp để chúng tôi đạt được mục tiêu, chương trình mua trái phiếu có thể được duy trì lâu hơn. Nhưng nếu kinh tế phục hồi nhanh hơn dự kiến, lạm phát lên 2%, tốc độ giảm mua trái phiếu có thể nhanh hơn”, ông Bernanke nói.

Sự linh hoạt về thời gian này đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư và giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm, lên sát mức kỷ lục, trong khi đó, chỉ số FTSEurofirst 300 trên thị trường chứng khoán châu Âu cũng tăng 0,6%, chỉ số MSCI chứng khoán toàn cầu tăng 0,2%.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện