Thứ Bảy | 28/09/2013 08:32

USD, chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm do nguy cơ Mỹ vỡ nợ

Thị trường lo ngại chính phủ Mỹ có thể phải ngừng hoạt động từ tuần tới và vỡ nợ một vài tuần sau đó.
Kết thúc phiên giao dịch trên sàn New York sáng sớm nay 28/9, USD giảm 0,8% so với yên xuống 98,24 yên/USD, và giảm 0,2% so với euro xuống 1,3522 USD/EUR. Yên tăng 0,5% so với euro lên 1332,86 yên/EUR. Chỉ số Dollar đo sức mạnh của USD so với 10 đồng tiền chủ chốt khác giảm gần 0,4%, đưa mức giảm từ đầu tháng lên 2,1%.

Các thị trường chứng khoán cũng đồng loạt giảm. Chỉ số MSCI chứng khoán toàn cầu giảm 0,2%, FTSE Eurofirst 300 của thị trường châu Âu giảm gần 0,3% trong khi các chỉ số chính trên sàn chứng khoán Mỹ cũng giảm, đánh dấu tuần giảm đầu tiên trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản đầu tư rủi ro như chứng khoán, tiền tệ khi chính phủ Mỹ tiến gần hơn tới nguy cơ phải ngừng hoạt động vào tuần tới và vỡ nợ một vài tuần sau đó. Thượng viện Mỹ hôm qua 27/9 đã thông qua dự luật ngân sách khẩn cấp trị giá 986 tỷ USD nhằm cấp kinh phí hoạt động cho chính phủ nước này đến ngày 15/11. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn lo ngại dự luật khó được thông qua tại Hạ viện trong khi Mỹ chỉ còn chưa đầy 2 ngày trước khi bước sang năm tài khóa mới bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

Hiện lưỡng viện Mỹ vẫn bất đồng về vấn đề cắt giảm ngân sách, trong đó có việc giảm hay không cắt giảm chương trình y tế do tổng thống đưa ra hay còn gọi là Obamacare. Tổng thống Barack Obama cho biết ông sẽ khong chấp thuận hoãn hay ngừng tài trợ cho luật cải cách chương trình chăm sóc y tế mới. Ông hối thúc các nghị sỹ 2 đảng nhanh chóng đạt thỏa thuận để tránh đóng cửa chính phủ và nguy cơ vỡ nợ.
Trước đó, bộ trưởng tài chính Jack Lew cảnh báo nếu Quốc hội không nâng trần nợ trước ngày 17/10, chính phủ Mỹ sẽ khó chi trả cho các chủ nợ cũng như khó duy trì hoạt động.

Chi phí bảo lãnh vỡ nợ của Mỹ hiện lên cao nhất kể từ tháng 5. Theo đó, nhà đầu tư sẽ phải trả khoảng 32.000 USD để bảo lãnh lượng trái phiếu Kho bạc trị giá 10 triệu USD trong vòng 5 năm, tăng so với mức 22.000 USD cách đây 1 tuần.

Thị trường tài chính không chỉ bị ảnh hưởng bởi bế tắc chính trị trong đàm phán ngân sách Mỹ mà còn bị ảnh hưởng bởi những bất định trong kế hoạch giảm dần kích thích của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Fed trong cuộc họp mới đây bất ngờ quyết định giữ nguyên chương trình nới lỏng định lượng (QE3). Giới đầu tư vẫn thận trọng đồn đoán Fed sẽ giảm kích thích từ tháng 10 tới, tuy nhiên, một quan chức của Fed hôm qua lần đầu tiên đề cập đến khả năng Fed sẽ hoãn thu hồi QE3 sang đầu năm 2014. Điều này khiến USD tiếp tục giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện