Thứ Ba | 28/08/2012 07:02

Unilever: Nghèo đói đang trở lại châu Âu

Với nhận định này, hãng bán lẻ lớn thứ 3 thế giới, Unilever sẽ áp dụng chiến lược marketing ở các nước đang phát triển để đối phó khủng hoảng châu Âu.
Trả lời phỏng vấn FT, trưởng bộ phận kinh doanh khu vực châu Âu của Unilever, Jan Zijderveld cho rằng, nghèo đói đang trở lại châu Âu. Công ty sẽ áp dụng các bài học từ hoạt động kinh doanh châu Á khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở đây thay đổi do khủng hoảng tài chính khiến Hy Lạp suy thoái suốt 5 năm, tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha cao kỷ lục.

"Nếu một người tiêu dùng Tây Ban Nha chỉ dành 17 eurro cho mua sắm khi đó chúng tôi không thể bán cho họ thậm chí bột giặt”, ông Zijderveld nói.

Unilever đã thay đổi cách kinh doanh một số sản phẩm. Ở Tây Ban Nha, công ty này bán bộ giặt Surf loại nhỏ, trong khi ở Hy Lạp họ bán khoai tây đóng gói nhỏ, đồng thời tạo ra các thương hiệu giá rẻ cho các hàng hóa cơ bản như chè, dầu ô liu.

"Ở Indonesia, chúng tôi bán mỗi gói dầu gội đầu giá 2-3 cent và vẫn có lợi nhuận thu về. Nhưng ơt châu Âu chúng tôi đã phải quên đi điều đó nhiều năm trước khi xảy ra khủng hoảng”, ông Zijderveld nói.

Unilever hồi tháng trước cho biết, niềm tin tiêu dùng tiếp tục giảm cùng với sự suy yếu của nền kinh tế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng ở các thị trường phát triển. Doanh thu của hãng chỉ tăng 0,2% trong quý II, so với 16% ở châu Á và các thị trường mới nổi khác.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện