Thứ Hai | 11/03/2013 09:32

Ứng viên Thống đốc Kuroda: BOJ phải tác động kỳ vọng thị trường

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cần tập trung vào tác động đến kỳ vọng của thị trường bởi việc giảm lãi suất có giới hạn.
Ứng cử viên thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, ông Haruhiko Kuroda cho rằng BOJ đã không mua đủ tài sản để đạt mục tiêu lạm phát 2% và nếu được bổ nhiệm, ông sẽ làm bất cứ điều gì để đạt được mục tiêu này.

"Chúng ta đang ở trong hoàn cảnh mà việc giảm lãi suất hơn nữa bị hạn chế, đó là lý do tại sao vấn đề quan trọng là cố gắng gây ảnh hưởng tới kỳ vọng của thị trường", Kuroda cho biết trong một khẳng định tại phiên điều trần của thượng viện vào thứ 2.

Tuần vừa qua, ông Kuroda cho rằng BOJ nên xem xét việc mở rộng kế hoạch mua sắm tài sản từ năm tới, với việc mua lượng lớn trái phiếu chính phủ dài hạn.

Tuần trước, BOJ giữ nguyên lãi suất ổn định và cho biết dấu hiệu xấu của nền kinh tế đã dừng lại. BOJ đã đồng ý mua tài sản hoặc cho vay tổng trị giá 101 nghìn tỷ yên (1,07 nghìn tỷ USD) vào cuối năm nay, trong đó bao gồm việc mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn 1 đến 3 năm.

Dưới áp lực không ngừng từ Thủ tướng Nhật Bản Abe, BOJ cho biết sẽ chuyển sang mua tài sản từ năm 2014 để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Chính sách tiền tệ và tài khoá của thủ tướng chính phủ Abe cho đến nay làm đồng yên giảm xuống thấp nhất 3,5 năm so với USD.

Giới đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ trở nên tích cực hơn khi ông Kuroda làm thống đốc.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện