Thứ Hai | 04/03/2013 09:56

Ứng viên Thống đốc BOJ Kuroda: BOJ sẽ tự do mua lượng lớn trái phiếu dài hạn

Ông Kuroda tuyên bố BOJ sẽ làm mọi việc cần thiết để chấm dứt 15 năm giảm phát đang cản trở tăng trưởng nếu chính thức được bầu làm thống đốc.
"Tôi muốn làm rõ quan điểm của mình rằng chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cúng tôi có thẻ," ông Haruhiko Kuroda, chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phát biểu trong 1 buổi họp tại quốc hội tại Tokyo hôm nay, cam kết đưa ra các biện pháp tiền tệ mạnh mẽ hơn. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn chưa mua đủ tài sản và sẽ được tự do mua các trái phiếu dài hạn, ông này cho biết.

Việc Thủ tướng Shinzo Abe đề cử ông Juroda đã làm dấy lên những dự báo nới lỏng tích cực hơn để làm hồi sinh nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sau khi ông Masaaki Shirakawa rời nhiệm sở ngày 19/3 tới. Đảng Dân chủ đối lập Nhật Bản, đảng chiếm đa số tại Thượng viện, đã tỏ thái độ cho thấy sẽ ủng hộ ông Kuroda, mở đường để ông này vượt qua một quốc hội chia rẽ.

"Quy mô và phạm vi" của những tài sản mà BOJ mua cho tới nay là không đủ để đạt mục tiêu lạm phát 2%, ông Kuroda nói. Ông cũng cho rằng BOJ không nên trực tiếp bảo lãnh phát hành trái phiếu chính phủ.

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1% lúc 10h26' sáng nay theo giờ Tokyo. Đồng yên không thay đổi nhiều ở mức 93,6 yên/USD.

Dù đạt được mục tiêu lạm phát 2% sẽ không dễ dàng, ông Kuroda tin tưởng rằng BOJ có thể làm được, ông nói với các nhà lập pháp hôm nay. Ngoài ra, ông cho rằng khung thời gian 2 năm là tiêu chuẩn toàn cầu cho mục tiêu như vậy.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Sự kiện