Thứ Tư | 17/10/2012 08:19

Ứng viên Mitt Romney dẫn điểm ở một số bang do được lòng phái đẹp

Kết quả thăm dò cho thấy ứng viên Mitt Romney đang dẫn trước ông Barack Obama 4 điểm ở một số bang quan trọng nhờ sự ủng hộ của phụ nữ tăng.
Kết quả cuộc khảo sát do USA Today/Gallup thực hiện công bố hôm qua 16/10 cho thấy ứng viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney đang dẫn trước đương kim tổng thống Mỹ Barack Obama với tỷ lệ 50 - 46 ở 12 tiểu bang quan trọng do tỷ lệ cử tri nữ ủng hộ ông Obama giảm từ 49 xuống còn 48%.

"Trong tất cả các cuộc thăm dò, chúng tôi nhận thấy xu hướng tăng đột biến số cử tri nữ ủng hộ cho ông Ronney" kể từ cuộc tranh luận đầu tiên, tờ USA Today trích lời nhà thăm dò dư luận của đảng Dân chủ Celinda Lake cho biết.

Cử tri nữ là những người đóng góp quan trọng cho chiến thắng của tổng thống Obama trước đối thủ của đảng Cộng hòa John McCain trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2008.

Trong cuộc tranh luận lần thứ nhất, tổng thống Obama đã bị mất ưu thế trước đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney trong một loạt vấn đề nhờ thế chủ động của mình.

Theo các chuyên gia, ông Obama sẽ phải tận dụng tối đa cơ hội trong phiên tranh luận thứ 2 diễn ra tại Đại học Hofstra ở thành phố New York vào sáng nay (giờ Việt Nam) để giành lại ưu thế trước đối thủ Mitt Romney.

Dự kiến, cuộc tranh luận kéo dài trong khoảng 90 phút. Hình thức tranh luận lần này diễn ra có hơi khác so với lần đầu tiên tại Denver (bang Colorado), theo đó bên cạnh các câu hỏi từ nữ phóng viên Candy Crowley của kênh truyền hình CNN, một số cử tọa dự cuộc tranh luận cũng sẽ có những câu hỏi cho hai ứng cử viên.

Chủ đề của cuộc tranh luận lần thứ hai là chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ. Trong lĩnh vực này, theo giới quan sát, ứng cử viên Mitt Romney có cơ hội để tấn công đối thủ về vấn đề Libya trong vụ lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi bị tấn công hôm 11/9 vừa qua, khiến đại sứ Mỹ bị thiệt mạng. Trong vụ việc đó, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 15/10 đã tuyên bố bà là người chịu trách nhiệm chính.

Theo kế hoạch, phiên tranh luận cuối cùng về chính sách ngoại giao dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/10. Đây sẽ là những cơ hội cuối cùng cho các ứng cử viên trong việc thu hút lá phiếu của cử tri Mỹ, đặc biệt là những người vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện