Thứ Sáu | 27/04/2012 09:25

Ứng viên Hollande “nguy hiểm” cho cả nước Pháp và châu Âu

Tạp chí The Economist nhận định, nếu đắc cử Tổng thống, ứng viên đảng Xã hội Francois Hollande sẽ bất lợi cho nước Pháp và cả châu Âu.
Trong một bài bình luận đăng tải hôm nay 27/4, tờ The Economist của Anh ủng hộ đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tái đắc cử trong đợt bỏ phiếu lần hai vào ngày 6/5 tới với lý do lo ngại ứng viên Hollande sẽ gây nguy hại cho kinh tế khu vực.

Ngoài ra, tờ báo cũng kêu gọi Pháp thực hiện cải cách để vực dậy nền kinh tế. “Nợ công của Pháp hiện ở mức cao và có xu hướng tăng, Pháp không đạt thặng dư ngân sách suốt 35 năm qua, các ngân hàng thiếu vốn, tình trạng thất nghiệp dai dẳng”.

Trong khi đó, những chính sách của ứng viên Hollande không có tác dụng nhiều cho các vấn đề này đặc biệt là khi các nước láng giềng của Pháp đang trải qua giai đoạn cải cách triệt để. “Ông ấy nói nhiều về công bằng xã hội nhưng hầu như không bàn gì đến việc tạo ra của cải. Mặc dù ông ấy cam kết cắt giảm thâm hụt ngân sách, nhưng lại thông qua tăng thuế mà không phải cắt giảm chi tiêu”, tờ báo nhận định.

Ứng viên Hollande cam kết sẽ tuyển thêm 60.000 giáo viên mới, và theo tính toán kế hoạch này tiêu tốn khoảng 20 tỷ euro nữa trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, tờ báo chỉ ra, nếu Pháp có một Tổng thống thuộc đảng Xã hội, nước này sẽ làm được một việc đúng. Ông Hollande phản đối chính sách thắt chặt tài khóa của Đức – chính sách có thể giảm cơ hội phục hồi của khu vực đồng euro (eurozone). “Chỉ có điều, ông ấy lại làm việc này vì những lý do sai lệch”, The Economist nhấn mạnh. Hollande phản đối cải cách chỉ đơn giản muốn “duy trì mô hình xã hội Pháp bằng mọi giá”.

The Economist tổng kết: "Một Tổng thống Pháp phản đối cải cách sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự sẵn sàng của châu Âu nhằm theo đuổi các cải cách khắc khổ để cứu vãn Eurozone. Điều này khiến ông ấy (Hollande) trở thành một nhân vật nguy hiểm”.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện