Thứ Sáu | 22/03/2013 14:28

Ứng viên bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc bất ngờ xin rút lui

Đây là đòn giáng mạnh mẽ lên tham vọng cải tổ nội các và tái lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên của tân thủ tường Hàn Quốc Park Geun-hye.
Theo giới truyền thông Hàn Quốc, ông Kim Byung-kwan - một tướng 4 sao đã nghỉ hưu và là người được bà Park Geun-hye đề cử giữ vị trí bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc - buộc phải xin rút lui do những sai phạm khi ông còn giữ vị trí nhà môi giới trong một công ty kinh doanh vũ khí.

Ngoài ra, ông Kim còn bị cáo buộc sở hữu một khối tài sản dự trữ cực lớn trong một công ty khí đốt của Myanmar.

Trong đơn xin từ chức, ông Kim cho biết: "Tôi xin rút khỏi vị trí ứng viên bộ trưởng quốc phòng với mong muốn không làm ảnh hưởng tới công việc của chính phủ. Tôi hy vọng khủng hoảng an ninh hiện tại sẽ nhanh chóng được giải quyết và nền quốc phòng Hàn Quốc sẽ ngày một mạnh mẽ hơn".

Tuyên bố rút lui của ông Kim được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất kể từ năm 2010. Sự ra đi của ông Kim cũng là đòn giáng mạnh mẽ vào tham vọng cải tổ nội các của tân tổng thống Park Geun-hye, cũng như kế hoạch tái thiết nền hòa bình giữa 2 miền Nam Bắc.

Hiện tại, bà Park Geun-hye đang phải đấu tranh với quốc hội để thành lập được nội các chính phủ của riêng mình. Tuy nhiên, sự phản đối của các đảng khác trong quốc hội khiến ý định cải tổ triệt để cơ cấu chính phủ của Park gặp rất nhiều khó khăn.

Mới đây nhất, đề xuất xây dựng bộ phụ trách đổi mới và khoa học của bà đã không nhận được sự đồng thuận của các đảng khác.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện