Thứ Ba | 17/06/2014 05:30

Ứng cử viên tổng thống Indonesia cam kết giải quyết vấn đề ngân sách

Hai ứng cử viên tổng thống Indonesia đã đưa ra những cách thức khác nhau để thúc đẩy tăng trưởng và tăng doanh thu cho chính phủ.
Hai ứng cử viên tổng thống Indonesia đã đưa ra những cách thức khác nhau để thúc đẩy tăng trưởng và tăng doanh thu cho chính phủ khi họ cam kết nâng cao thu nhập, cải thiện chăm sóc y tế và giáo dục.

Ông Joko Widodo
Ông Joko Widodo

Trong cuộc tranh luận với đối thủ Prabowo Subianto, ông Joko Widodo, thống đốc Jakarta – người dẫn đầu trong cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc bầu cử diễn ra ngày 9/7 tới đây – dự định cải tiến quy định để thu hút đầu tư nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này tăng trưởng trên 7%, trong khi ông Prabowo Subianto, cựu đại tướng quân đội, lại muốn giảm thiểu tham nhũng trong vòng 5 năm để khôi phục ngân sách chính phủ.

Indonesia đang cố gắng xây dựng đường xá, bệnh viện và trường học với quy định giới hạn thâm hụt ngân sách ở mức 3% GDP và chương trình trợ cấp nhiên liệu đang phình lên với những diễn biến về ngoại hối và giá dầu. Chính phủ hiện thời của tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã tuyên bố có thể cắt giảm 100 nghìn tỷ rupiah (8,5 tỷ USD) trong kế hoạch chi tiêu năm nay do các khoản trợ cấp tăng lên đang làm cạn kiệt ngân quỹ quốc gia.

Ông Prabowo Subianto
Ông Prabowo Subianto

Trong cuộc tranh luận trên truyền hình tối hôm 15/6, cả ông Widodo và Prabowo đều tuyên bố sẽ từng bước cắt giảm trợ cấp nhiên liệu và sẽ quan tâm đến phúc lợi của người dân Indonesia.

Ông Widodo kêu gọi thành lập nền kinh tế tự cung tự cấp hoặc “độc lập”, đề xuất “cuộc cách mạng tinh thần” trong giáo dục, nâng cao chăm sóc y tế cho người dân Indonesia, tăng năng suất, tăng trưởng kinh tế và bình đẳng xã hội. Ông này cam kết hỗ trợ sự phát triển của các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, thị trường truyền thống, kinh tế nông nghiệp và kinh tế biển.

Trong khi đó, ông Subianto cam kết tăng cường phúc lợi đến cộng đồng nông thôn bằng cách phân bổ ít nhất 1 tỷ rupiah/năm/làng. Ông này cũng hứa tăng lương 2,5 lần từ 3 triệu rupiah/tháng lên 6 triệu rupiah trong vòng 5 năm và xây dựng ngân hàng cho nông dân và ngư dân.

Wellian Wiranto, nhà kinh tế học tại Oversea-Chinese Banking Corp (OCBC) tại Singapore, cho biết “Nói thì dễ nhưng tiền ở đâu? Ông Prabowo tập trung vào vấn đề thất thoát tiền bạc nhưng không nói chi tiết về cách thức giải quyết, trong khi ông Widodo có cơ hội lớn hơn với việc đưa ra chương trình cắt giảm trợ cấp nhiên liệu để tăng ngân sách”.

Ủy ban ngân sách quốc hội Indonesia tuần trước đã thông qua kế hoạch ngân sách 2014 sửa đổi, nới rộng tiêu chuẩn thâm hụt lên 2,4% GDP từ 1,69% trước đó và giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế xuống 5,5% từ 6% trước đó. Trợ cấp nhiên liệu ước tính ở mức 246,5 nghìn tỷ rupiah, tăng từ 210,7 nghìn tỷ rupiah trước đó.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện