Thứ Sáu | 24/05/2013 08:20

UNDP hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2013

Kinh tế toàn cầu tiếp tục đà tăng trưởng chậm trong năm 2013, trước khi phục hồi vào 2014, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa đưa ra dự báo.
Theo báo cáo mới cập nhật của UNDP, kinh tế toàn cầu được dự báo tăng trưởng 2,3% năm nay, thấp hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 12/2012. Đà tăng trưởng sẽ phục hồi vào năm 2014 với tốc độ tăng trưởng 3,1%, UNDP cho biết.

UNDP dự báo Mỹ tăng trưởng khoảng 1,9% năm nay, thấp hơn so với 2012 và lên 2,6% vào năm sau. Theo UNDP, triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ đã được cải thiện đáng kể nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ và tránh được bờ vực tài khóa, tuy nhiên, việc cắt giảm chi tiêu và các vấn đề ngân sách sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Trong khi đó, kinh tế châu Âu bị kìm hãm bởi các chính sách thắt lưng buộc bụng, hoạt động cho vay ngân hàng giảm. Tại Nhật, chính sách nới lỏng tiền tệ có thể hỗ trợ nền kinh tế trong ngắn hạn nhưng có thể dẫn đến những bất ổn về nợ công trong trung hạn, UNDP cảnh báo.

Các nền kinh tế đang phát triển được dự báo tăng trưởng mạnh hơn các nước phát triển, tuy nhiên, các nền kinh tế lớn như Brazil, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ vẫn đối mặt với những thách thức về cơ cấu kinh tế. UNDP dự báo tăng trưởng trung bình của các nước đang phát triển khoảng 5%.

Nguồn UN/Dân Việt


Sự kiện