Thứ Bảy | 19/07/2014 21:35

Ukraine tuyên bố có "bằng chứng" người Nga liên quan tới MH17

Phía Ukraine khẳng định nhóm điều hành hệ thống tên lửa bắn rơi máy bay MH17 này là những công dân Nga.
Theo Reuters, ngày 19/7, lãnh đạo cơ quan phản gián của Ukraine cho biết nước này có "bằng chứng thuyết phục" khẳng định nhóm điều hành hệ thống tên lửa mà Kiev nói là đã bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia là những công dân Nga và cần phải thẩm vấn những người này.
Trả lời họp báo, ông Vitaly Nada nói: "Chúng tôi có bằng chứng thuyết phục rằng hành động khủng bố đã được tiến hành với sự giúp đỡ của Liên bang Nga. Chúng tôi biết chắc nhóm điều hành hệ thống này là những công dân Nga."

Ông Nada cũng kêu gọi Nga cung cấp họ tên của thành viên nhóm này để Kiev thẩm vấn.

Trước đó, an ninh Ukraine cũng công bố một đoạn băng được cho là ghi lại cuộc hội thoại giữa các tay súng ly khai, xác nhận lực lượng này vừa bắn hạ một chiếc máy bay trên vùng trời Ukraine. Cơ quan này cũng công bố đoạn video được cho là xe chở giàn tên lửa BUK đã bắn hạ MH17.

Lực lượng ly khai Ukraine đã bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời tố ngược không quân Ukraine đã bắn hạ MH17 bởi quân đội Ukraine cũng sở hữu rất nhiều giàn tên lửa BUK, NATO gọi là SA-11.

Ngày 18/7, cả Tổng thống Mỹ Barack Obama lẫn đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Powers đều ám chỉ tên lửa bắn MH17 được phóng đi từ khu vực do phe ly khai ở Ukraine kiểm soát.

Nga đã chỉ trích việc Mỹ đổ lỗi cho phe ly khai mà không chờ đợi kết quả cuộc điều tra.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện