Thứ Hai | 19/01/2015 08:38

Ukraine từ chối đề xuất hòa bình của Nga, tuyên bố giành lại Donbass

Hiện chính quyền Kiev đang giành ưu thế ở chiến trường miền Đông Ukraine.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 18/1 cho biết trong tuần qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã từ chối đề xuất hòa bình tại miền Đông nước này của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã đích thân gửi thư cho ông Poroshenko về việc đề nghị các bên xung đột tuân thủ lệnh ngừng bắn và thỏa thuận rút pháo hạng nặng khỏi tiền tuyến. Ngoài ra, Nga tuyên bố sẵn sàng cùng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát việc thực hiện các bước đi này.

Tuy nhiên, Kiev đã từ chối tất cả những đề nghị này. Ông Peskov nói: "Thật đáng tiếc, phía Ukraine đã từ chối kế hoạch đề xuất và đáp lại, không đưa ra đề nghị gì, hơn thế, lại một lần nữa bắt đầu các hoạt động quân sự".

Những đề nghị trên được đưa ra trong bối cảnh chiến sự ở miền Đông Ukraine căng thẳng trở lại với các cuộc pháo kích dữ dội. Hiện lực lượng của chính quyền Kiev đã giành lại quyền kiểm soát sân bay chính ở Donetsk.
Tổng thống Ukraina Poroshenko tuyên bố, chính quyền Kiev sẽ giành lại quyền kiểm soát vùng Donbass.
"Chúng tôi sẽ không rời bỏ một tấc đất Ukraina, chúng tôi sẽ lấy lại Donbass. Chúng tôi sẽ khôi phục thể chế Ukraine ở Donbas, và chúng tôi sẽ phô trương rằng còn một yếu tố cực kỳ quan trọng trong chiến thắng của chúng ta là sự thống nhất của chúng tôi với các bạn", RIA Novosti dẫn lời ông Poroshenko cho biết.

Nguồn DVO