Thứ Tư | 03/09/2014 15:20

Ukraine: "Tổng thống Nga, Ukraine nhất trí lệnh ngừng bắn lâu dài ở Donbass"

Đây có thể coi là bước tiến quan trọng nhất trong cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.
Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay 3/9 cho biết, ông Poroshenko và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vừa đạt được thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn lâu dài ở khu vực Donbass.

“Hai bên đã đạt được thỏa thuận liên quan đến các bước nhằm thiết lập hòa bình”, thông cáo cho biết sau cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo.

Giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai tiếp tục diễn ra chủ yếu ở khu vực Donbass. Đây là khu vực tập trung ngành công nghiệp nặng của Ukraine và đóng góp khoảng 18% GDP của nước này.

Phản hồi về thông tin này, hãng tin Itar-tass dẫn nguồn tin từ trợ lý báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, cuộc điện đàm chỉ đơn thuần bàn về các giải pháp giải quyết khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

“Hai nhà lãnh đạo tiếp tục thảo luận cuộc khủng hoảng nhân đạo và quân sự tại Ukraine. Hai bên đã trao đổi quan điểm về các giải pháp ưu tiên nhằm ngăn chặn đổ máu ở miền Đông Nam Ukraine. Tổng thống Putin về cơ bản có chung quan điểm với Tổng thống Ukraine về phương cách thoát cuộc khủng hoảng này”.

Ông Peskov nhấn mạnh, cuộc điện đàm ở một khía cạnh nào đó có thể mang lại một lệnh ngừng bắn giữa chính quyền Ukraine và phe ly khai, thay vì thông tin từ phía Ukraine trước đó rằng hai nhà lãnh đạo đã nhất trí lệnh ngừng bắn lâu dài ở Donbass.

Nga nhiều lần tuyên bố họ không phải là một bên tham gia trong cuộc xung đột ở Ukraine do đó Nga “không có nghĩa vụ thảo luận bất cứ điều kiện ngừng bắn nào hay thỏa thuận nào giữa Kiev với Donetsk và Luhansk.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện