Thứ Ba | 29/04/2014 11:12

Ukraine thiệt hại 83 tỷ USD sau khi mất Crimea

Con số này sẽ còn tăng cao khi Kiev tính cả những khoản lợi nhuận và giá trị dự trữ năng lượng tiềm năng ở vùng Biển Đen.
“Khoản lỗ từ việc Nga sáp nhập Crimea là vào khoảng 83 tỷ USD, chưa tính các lợi ích mất đi trong tương lai”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine - ông Pavel Petrenko tuyên bố trong thứ Hai.

Khoản thiệt hại này “không bao gồm giá trị của các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong khu vực, cụ thể là các khoáng sản nằm dưới lòng biển”, ông cho biết.

Mức thiệt hại được tổng kết từ “sự chiếm đóng lãnh thổ bất hợp pháp và các hàng rào ngăn cản việc sử dụng tài sản của Ukraine”.

Đồng thời, ông Petrenko tuyên bố Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine đã thông qua việc đệ đơn kiện lên Tòa án nhân quyền châu Âu, nhằm vào các hành vi vi phạm nhân quyền của công dân Ukraine tại Crimea.

Nga sáp nhập Crimea trong tháng Ba, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý với 96% phiếu thuận tổ chức vào ngày 16 cùng tháng. Hai tuần sau khi kết quả được công bố, Nga điều quân giành quyền kiểm soát bán đảo và phong tỏa lực lượng quân đội Ukraine khỏi doanh trại.

Trong một diễn biến mới nhất, Mỹ vừa tung lệnh trừng phạt nhằm vào bảy quan chức Nga, trong đó có hai người trong giới thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, cũng như 17 công ty liên quan với những nhân vật thuộc giới này.

Hầu hết 17 công ty trong danh sách đều được điều hành bởi ba doanh nhân có mối quan hệ mật thiết với ông Putin: Gennady Timchenko, anh em nhà Boris và Arkady Rotenberg, ba người này đã có tên trong danh sách trừng phạt lần một của Mỹ đưa ra vào tháng Ba.

Động thái này là phản hồi của phương Tây sau khi đưa ra cáo buộc Nga vi phạm các các kết đối với quốc tế trong vấn đề căng thẳng chính trị với nước láng giềng Ukraine.

Nguồn Bizlive


Sự kiện