Thứ Sáu | 20/06/2014 14:52

Ukraine sẽ xây hệ thống vận chuyển khí đốt riêng

Dự án xây dựng này của Ukraine có thể biến việc xây dựng đường ống “dòng chảy phía Nam” của Nga trở nên không cần thiết.
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm qua (19/6) cho biết, dự án tạo ra một hệ thống vận chuyển khí đốt riêng biệt cho Ukraine, với các nhà đầu tư từ Mỹ và châu Âu, có thể biến việc xây dựng đường ống khí đốt “dòng chảy phía Nam” (South Stream) của Nga trở nên không cần thiết.

“Dự án xây dựng hệ thống vận chuyển khí đốt riêng biệt sẽ giúp Ukraine có khả năng tạo ra những phương án thay thế trong việc vận chuyển khí đốt từ Nga. Dự án mới này cũng có thể giúp Ukraine trì hoãn việc xây dựng đường ống “dòng chảy phía Nam” của Nga do theo kế hoạch, tất cả khi đốt vận chuyển từ nga sang châu Âu đều đi qua hệ thống này. Từ đó có thể đáp ứng được lợi ích của các nước thành viên châu Âu”, ông Yatsenyuk cho biết.

Thủ tướng Ukraine cũng đã đưa ra một bộ luật dự thảo, trong đó cho phép chính phủ nước này có thể tạo ra một hệ thống mạng lưới vận chuyển khí đốt với 49% cổ phần thuộc các nhà đầu tư Mỹ và châu Âu. Bộ luật dự thảo này cũng quy định các nhà điều hành có quyền thuê, quản lý hoặc nhượng lại đối với các đường ống chính và các kho lưu trữ dưới lòng đất.

Trước đó, Ukraine đã nhiều lần đề xuất với EU về việc trì hoãn xây dựng đường ống “dòng chảy phía Nam” của Nga với lý do Ukraine hoàn toàn có khả năng cũng như uy tín trong việc vận chuyển khí đốt sang EU. Do vậy, việc xây dựng hệ thống này là không cần thiết. Tuy nhiên phía Nga cho rằng EU không có quyền cản trợ dự án này.

Dự án “Dòng chảy phía Nam” của Nga đang được xây dựng nhằm đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu khí đốt của nước này sang châu Âu. Đường ống này được dự kiến sẽ sẽ xuất phát từ Anapy đi qua thềm lục địa Biển Đen để tới cảng Varna của Bulgaria, rồi từ đó chia thành bốn nhánh đến các nước Trung, Đông Âu và Tây Âu.

Theo dự kiến, lần vận chuyển khí đốt đầu tiên qua đường ống này sẽ tiến hành vào năm 2016 và đưa vào vận hành toàn bộ vào năm 2018./.

Nguồn VOV


Sự kiện