Thứ Tư | 27/11/2013 13:04

Ukraine ra điều kiện để ký hiệp định liên kết với EU

Ukraine sẽ ký kết hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) khi được đảm bảo các điều kiện thuận lợi về kinh tế.
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich đã tuyên bố như trên khi trả lời phỏng vấn truyền hình địa phương ngày 26/11 về quyết định hoãn liên kết với EU.

Theo Tổng thống V.Yanukovich, để triển khai các tiêu chuẩn của EU trong toàn bộ nền kinh tế, Ukraine cần có ít nhất 20 tỷ USD mỗi năm từ nay cho đến năm 2017, trong khi việc ký hiệp định liên kết trên không bảo đảm triển vọng gia nhập EU và cơ hội tiếp cận các quỹ của liên minh này.

Ngoài ra, đàm phán về khoản vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã không đạt kết quả do IMF đưa ra các điều kiện mà phía Ukraine không thể chấp nhận được, cụ thể là tăng giá bán khí đốt sinh hoạt cho người dân và trì hoãn các chi trả lương và lương hưu.

Việc EU chưa bảo đảm hỗ trợ tài chính cho Ukraine cộng thêm với các thiệt hại kinh tế "nhãn tiền" mà Kiev sẽ phải chịu do Nga thu hẹp thị trường nhập khẩu hàng Ukraine đã buộc chính phủ Ukraine phải quyết định hoãn ký hiệp định liên kết với EU, nhằm chuẩn bị các điều kiện tiên quyết về kinh tế để đảm bảo được đối xử như một đối tác "bình đẳng" trong EU.

Tuy nhiên, Tổng thống Yanukovich khẳng định vẫn tham dự Hội nghị thượng đỉnh "Đối tác phương Đông" ngày 28-29/11 tại Vilnius (Litva) và sẽ không thay đổi đường lối hội nhập EU của đất nước.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện