Thứ Bảy | 22/09/2012 07:49

Ukraine muốn tăng tối đa thuế nhập khẩu

Động thái này có thể làm tăng chủ nghĩa bảo hộ và là mối đe dọa đối với hệ thống thương mại toàn cầu trị giá 18 nghìn tỷ USD.
Trong một tài liệu được mật gửi cho các thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào tuần trước, Ukraine cho biết họ dự định nâng thuế nhập khẩu lên mức cao nhất đối với hơn 350 mặt hàng. Dựa theo số liệu trong đề xuất, kế hoạch của Ukraine sẽ ảnh hưởng đối với toàn bộ kim ngạch xuất khẩu trị giá hơn 4,6 tỷ USD trong năm 2011.

Tài liệu gửi cho WTO mà các nhà ngoại giao nhận được vào ngày 14/9 bao gồm 85 trang phụ lục chi tiết các mặt hàng sẽ bị đánh thuế tối đa. Các nguồn tin cho biết Ukraine cũng đang chuẩn bị để tham gia đàm phán và tham vấn với các thành viên WTO về vấn đề này.

Các quan chức Ukraine ở Geneva hay thủ đô Kiev của Ukraine đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Ukraine, nước mới gia nhập WTO có thâm hụt thương mại tăng hơn 50% vào năm ngoái lên tới 14 nghìn tỷ USD đã đe dọa chặn nhập khẩu xe hơi, đồng thời cho biết sẽ hành động để cải thiện vị thế của mình ở WTO.

Mỹ cho biết quyết định này của Ukraine có thể làm tăng các mối lo ngại nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số chuyên gia trong lĩnh vực thương mại cũng lo ngại rằng quyết định của Ukraine nhằm thương lượng lại mức thuế đối với hàng trăm mặt hàng có thể sẽ kích hoạt chính sách bảo hộ ngày càng tăng trên toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu xảy ra cách đây 4 năm đã không kích thích chủ nghĩa bảo hộ, nhưng dưới áp lực giúp các nhà sản xuất trong nước vượt qua khó khăn, chính phủ nhiều nước đã thực hiện nhiều động thái "không công bằng" đối với đối thủ của họ.

Một số nhà ngoại giao cho rằng việc Ukraine muốn đàm phán lại mức thuế đối với nhiều mặt hàng như xe hơi, xe tải, máy móc nông nghiệp, thịt, hoa, trái cây, rau quả, máy giặt và thậm chí cả ống tiêm... đồng nghĩa với việc mở lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận giữa các nước thành viên WTO.

"Quyết định này của Ukraine dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng và đặt ra nhiều câu hỏi cho chúng tôi, phát ngôn viên của đại diện thương mại mỹ Ron Kirk tại Washington cho biết.

"Chúng tôi không biết lý do đằng sau quyết định của Ukraine. Có thể là cuộc khủng hoảng tài chính, cũng có thể là lý do chính trị hoặc công nghiệp", một nhà ngoại giao khác cho biết.

Quyết định của Ukraine sẽ khiến các nước khó có thể đối phó, bởi nếu các nước này tăng thuế nhằm trừng phạt Ukraine thì họ sẽ vi phạm nguyên tắc cung cấp cùng một mức thuế cho tất cả các nước khác của WTO.

Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cho biết "đã đến lúc để Ukraine đàm phán lại với WTO nhằm điều chỉnh một số quy định có lợi cho chúng tôi".

Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy hôm qua 21/9 dự báo thương mại thế giới sẽ chỉ tăng trưởng 2,5% trong năm nay, đồng thời ông cũng nhiều lần cảnh bảo nguy cơ chủ nghĩa bảo hộ trở lại.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện