Thứ Tư | 04/03/2015 11:31

Ukraine khẩn cấp nâng lãi suất lên kỷ lục 30%

Đây là một trong những mức lãi suất cao nhất thế giới hiện nay, theo Bloomberg.

Để ổn định tình hình trên thị trường tiền tệ và hoạt động cho vay, ngân hàng trung ương Ukraine hôm 3/3 đã mạnh tay nâng lãi suất cơ bản từ 19,5% lên 30% - mức lãi suất cao nhất 15 năm qua của Ukraine. Thông báo này có hiệu lực từ ngày hôm nay 4/3.

Đây là động thái khẩn cấp thứ 5 liên tiếp của ngân hàng trung ương Ukraine kể từ đầu tuần trước, nhằm ngăn chặn đà mất giá không phanh của nội tệ và lạm phát lên cao.

Ngoài ra để ổn định nội tệ, Thống đốc Valeriia Gontareva cũng cho biết, ngân hàng trung ương Ukraine sẽ yêu cầu khối doanh nghiệp bán 75% khối tài sản bằng ngoại tệ. Trước đó, chính phủ Ukraine từng sử dụng biện pháp kiểm soát dòng vốn và tạm ngừng giao dịch tiền tệ trong 1 ngày để ổn định tỷ giá.

Với 2 biện pháp này, bà Gontareva hy vọng, hryvnia sẽ nhanh chóng phục hồi về mốc 20-22 hryvnia đổi 1 USD.

Đồng hryvnia đã mất 1/2 giá trị kể từ đầu năm 2015 đến nay sau khi đã giảm 50% so với USD trong cả năm 2014. Hiện tại, hryvnia vẫn đang ở mức thấp kỷ lục so với USD do bất ổn về chính trị và khủng hoảng kinh tế.

Mặt khác, quyết định nâng lãi suất khẩn cấp trong ngày 3/3 được cho là sẽ giúp chính phủ Ukraine đạt được thỏa thuận về chương trình cứu trợ 17,5 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Ngày 11/3 tới đây, hội đồng IMF sẽ họp bàn về vấn đề này.

Ngay sau thông báo này, chỉ số chứng khoán cơ bản của Ukraine giảm 1,9% trong khi hryvnia bật tăng 9,3%.

Theo một số chuyên gia, lãi suất lên cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - vốn đang suy thoái - nói chung và khối doanh nghiệp, hộ gia đình nói riêng. Giới chuyên gia dự báo, lạm phát tại Ukraine sẽ tăng lên tối thiểu ở 26% và kinh tế suy giảm 5,5% trong năm 2015.

Nguồn DVO/ Bloomberg