Thứ Năm | 20/11/2014 16:18

Ukraine đơn phương phân định lại biên giới với Nga

Chính phủ Ukraine ngày 19/11 đã thông qua dự thảo nghị quyết của Tổng thống về việc đơn phương phân định lại biên giới với Nga.

Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng nội các Ukraine Ostap Semerak tại cuộc họp báo vừa diễn ra cho biết, Ukraine sẽ đơn phương phân lại biên giới với Nga và chính phủ đã cho phép sử dụng các biện pháp cần thiết để triển khai.

Cơ quan Biên phòng Ukraine cho biết đang đợi chỉ thị từ Tổng thống để quyết định các chức năng và thẩm quyền của các cơ quan chính phủ liên quan trong quá trình xác định lại biên giới.

Mùa hè này, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine đã quyết định đề xuất chính phủ nên đơn phương phân lại biên giới Ukraine – Nga với lý do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Trước đó, Quốc hội Ukraine cũng thông qua việc phân lại địa giới ở một số khu vực của hai thành phố miền Đông Luhansk và Donetsk.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cảnh báo, theo thông lệ quốc tế, phân định biên giới là sứ mệnh của cả 2 quốc gia liên quan, việc Ukraine đơn phương phân lại biên giới là bất hợp pháp.

Hiện Nga và Ukraine có đường biên giới chung dài gần 2.300 km. Ukraine và phương Tây cáo buộc, Nga đứng sau hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine bằng việc điều quân số lượng lớn đến biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã phản bác cáo buộc này.

Nguồn DVO/Tân Hoa Xã