Thứ Năm | 25/09/2014 15:13

Ukraine cân nhắc tạm đóng biên giới với Nga, lên kế hoạch gia nhập EU

Động thái này nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Nga vào xung đột ở miền Đông Ukraine như cáo buộc của chính quyền Kiev.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa ra một sắc lệnh chỉ đạo chính phủ của ông cân nhắc tạm thời đóng cửa biên giới phía Đông với Nga nhằm ngăn sự can thiệp của Matxcơva.

Theo sắc lệnh được đăng trên trang web chính phủ Ukraine, Tổng thống Poroshenko yêu cầu các thành viên chính phủ xem xét vấn đề đóng cửa tạm thời biên giới với Nga, kiểm soát đối mọi loại phương tiện qua lại, kể cả người đi bộ.

Về tình hình chiến sự ở miền Đông, ông Poroshenko cho biết, lần đầu tiên trong vòng 24 giờ qua không có trường hợp thương vong nào do xung đột, cho thấy lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực.

Ông Poroshenko cũng cho biết cuối hôm nay ông sẽ đệ trình một kế hoạch cải cách toàn diện cho phép Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 6 năm tới.

Quốc hội Ukraine hôm 16/9 vừa thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược với EU mặc dù việc thực thi thỏa thuận này được hoãn đến tháng 1/2016.

Đây được coi là thỏa thuận lịch sử, đưa Ukraine rời xa Nga, ngả theo EU. Ukraine đang tìm cách giảm dần phụ thuộc vào Nga tuy nhiên, ít nhất, vấn đề cung năng lượng vẫn là một thách thức với họ khi chính EU cũng không thể đảm bảo khí đốt cho Ukraine. Phó Giám đốc các dự án khí đốt của Quỹ an ninh năng lượng quốc gia Ukraine Alexei Grivach tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ không đủ khí đốt để đáp ứng nhu cầu nội khối cũng như bán lại cho Ukraine.

Nguồn Theo DVO/RTE


Sự kiện