Thứ Tư | 04/02/2015 09:22

Ukraine cấm cửa người Nga dùng hộ chiếu nội địa từ 1/3

Nội các Ukraine vừa ban hành chính sách cấm nhập cảnh đối với các công dân Nga vào lãnh thổ Ukraine bằng hộ chiếu nội địa từ ngày 1/3/2015

Theo đó,từ 1/3/2015 ngừng hiệu lực của mục 1 (về Hộ chiếu của công dân Nga), và mục 5 (Giấy khai sinh (dành cho trẻ em dưới 14 tuổi), ban hành hướng dẫn mới, danh sách các giấy tờ cần có của công dân Nga khi nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và di chuyển trong lãnh thổ Ukrain", văn bản nghị định công bố trên cổng thông tin của chính phủ Ukraine nêu rõ.

Quy định được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Ukraine trở nên căng thẳng cùng với căng thẳng chiến sự ở miền Đông Ukraine. Ukraine cáo buộc  Nga đưa quân vào miền Đông hỗ trợ phe ly khai. Thời gian quan, Nga cũng áp nhiều lệnh cấm vận thương mại với Ukraine, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu muối và bánh kẹo từ Ukraine.

Hộ chiếu Nga có hai loại: hộ chiếu trong nước (nội địa) cấp cho công dân Liên bang Nga cho mục đích nhận dạng xác nhận, hộ chiếu quốc tế được cấp với mục đích đi lại quốc tế.

Hộ chiếu trong nước Nga là tài liệu nhận dang chính cho công dân Liên bang Nga cư trú ở Nga. Nó được phát hành lần đầu cho người đủ tuổi 14 bởi Cục di trú Liên bang Nga, và đã được gia hạn trong độ tuổi từ 20 đến 45.

Hộ chiếu nội địa của Nga cũng là một tài liệu nhận dạng hợp lệ trong Belarus, Kazakhstan và Ukraina, ngoài ra người có hộ chiếu loại này được tự do nhập cảnh nước cộng hòa Abkhazia và Nam Ossetia.

Nguồn DVO