Thứ Tư | 03/12/2014 15:50

Ukraine bắt đầu sốc lại nền kinh tế, đối phó với chiến sự

Đây là thời điểm cần xác định là “bây giờ hoặc không bao giờ” Ukraine phải cải cách mạnh mẽ cả về kinh tế và chính trị.

Thành phần nội các mới của Ukraine được thông qua với 288 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 30 phiếu trống. Chính phủ mới có nhiệm vụ vạch ra kế hoạch để khôi phục nền kinh tế, ứng phó với tình hình chiến sự.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cấp quyền công dân cho 3 người nước ngoài để những người này có thể đảm nhận chức vụ bộ trưởng trong nội các. 3 quan chức này gồm Bộ trưởng Tài chính Natalie Jaresko (gốc Mỹ), Bộ trưởng Kinh tế  Aivaras Abromavicius (gốc Lithuania) và Bộ trưởng Y tế Alexander Kvitashvili (gốc Georgia).

Ông Poroshenko cho rằng, Ukraine đang đối mặt với những thách thức cực lớn, kinh tế trong tình trạng vô cùng khó khăn và cần cải cách toàn diện, chống lại tham nhũng.

Nội các mới của Ukraine hiện tại sẽ phải thông qua kế hoạch ngân sách 2015 để có thể nhận khoản vay 2,8 tỷ USD trong gói cam kết hỗ trợ 17 tỷ USD từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Ukraine cần hỗ trợ tài chính muộn nhất là vào cuối tháng 1 năm sau để trả các khoản nợ quốc tế và nhằm khôi phục lại giá trị của đồng hryvnia vốn mất giá mạnh thời gian qua do chiến sự.

Chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu chính sách châu Âu cho rằng, đây là thời điểm cần xác định là “bây giờ hoặc không bao giờ” Ukraine phải cải cách mạnh mẽ cả về kinh tế và chính trị.

Trong khi đó, chiến sự ở Ukraine kéo theo bất đồng giữa Nga và NATO có nguy cơ vượt tầm kiểm soát và dẫn đến “xung đột quân sự lớn”. NATO cáo buộc Nga đưa quân và xe tăng vào lãnh thổ Ukraine, tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc này.

Nguồn DVO/Bloomberg