Thứ Ba | 03/12/2013 12:19

Ukraina quay sang Trung Quốc tìm trợ giúp cho khoản nợ lớn

Tổng thống Yanukovich sẽ đi Trung Quốc trong ngày thứ ba 3/12 để tìm kiếm các khoản vay và nguồn đầu tư mới.

Tổng thống Yanukovich sẽ đi Trung Quốc trong ngày thứ ba3/12 để tìm kiếm các khoản vay và nguồn đầu tư. Điều này diễn ra giữa lúc cáccuộc biểu tình lớn trong nước đang bùng lên vì ông quyết định không ký hiệp địnhthương mại với EU.

“Ngày xấu để đi xa”

Hôm chủ nhật lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi chính phủ củaông Yanukovich từ chức. Cuộc biểu tình cổ xúy cho châu Âu đã lên tới 350.000người. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở thủ đô Kiev từ thời “Cách Mạng Cam”chín năm trước. Đã có xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát bạo động.

“Đây là thời điểm rấttệ để thăm nước ngoài. Thiếu tổng thống có thể làm khó cho việc đối thoại vớiphe đối lập,” theo nhà phân tích chính trị Ukraina ông Gleb Vyshlinksy.

Hôm thứ hai người biểu tình đã chặn đường vào tòa nhà vănphòng chính phủ ở Kiev, khiến giao thông tắc nghẽn. Với diễn biến này giá cổphiếu, trái phiếu và đồng tiền Ukraina đã giảm sút.

Nhưng tranh giành ảnh hưởng giữa Brussels và Moscow diễn ra ở Ukraina cho tới nay làm được rất ítcho kinh tế. Khủng hoảng nợ đang lớn dần. Vì thế, tổng thống Yanukovich phát biểutrên kênh truyền hình sẽ vẫn thực hiện chuyến thăm Trung Quốc.

“Ông Yanukovich muốn cho thấy rằng đối tác của Ukraina khôngchỉ có EU và Nga,” theo ông Volodymyr Fesenko của viện nghiên cứu Penta ởUkraina.

Nga muốn kéo Ukraina vào liên minh thuế quan do Moscow lãnhđạo. Họ muốn cản Ukraina lại gần với EU,một chuyển đổi lịch sử khỏi định hướng Sô viết truyền thống.

Ukraina đang đàm phán gói thỏa thuận kinh tế trị giá 15 tỉUSD với IMF. Nó tạm ngưng hồi 2011 do Kiev từ chối chấm dứt trợ giá và tăng giágas tiêu dùng, cũng như giá nhiên liệu sưởi ấm.

Trong chuyến thăm Kiev tháng trước, IMF lại hối thúc Ukrainatăng giá gas tiêu dùng nội địa và áp dụng chính sách thả nổi tỉ giá với đồnghryvina. Đây là hai bước chính phủ Ukraina từ chối thực hiện.

Mối quan hệ mới vớiTrung Quốc

Bắc Kinh đã cung cấp các khoản cho vay trị giá 10 tỉ USD chonước cộng hòa Xô-viết cũ này. Tuy thế Ukraina vẫn cần hơn 17 tỉ USD trong năm2014 để thanh toán tiền khí gas và các khoản trả nợ khác.

Cộng cả khu vực tư nhân, tổng nợ phải trả của họ trong nămsau đã lên tới hơn 60 tỉ USD. Con số đó tương đương một phần ba GDP Ukraina.

Tuy nhiên, Bắc Kinh có thể đòi hỏi bằng chứng về sự ổn địnhkinh tế và chính trị của Ukraina. ÔngFesenko nói “Ukraina khó có thể kiếm được việntrợ tài chính trực tiếp (từ Trung Quốc).”


Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov cũng là người ủng hộ thắt chặtquan hệ kinh tế với Nga. Ông nói nên ký được ít nhất là 20 thỏa thuận kinh tếvà thương mại trong chuyến thăm Trung Quốc, trong đó có hiệp định hợp tác hữu nghị.

Phái đoàn cao cấp chính phủ Ukraina đã thăm Trung Quốc hồitháng chín. Khi đó Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc tạm thời có hứa cho vay3 tỉ USD để hồi phục hệ thống thủy lợi của Ukraina.

Khoản vay đó sẽ được trả dần trong 15 năm. Bộ trưởng Nôngnghiệp Mykola Prysyazhnyuk nói nó dành cho lắp đặt và sửa chữa hệ thống thủy lợiở miền nam Ukraina. Ước tính nó sẽ tăng sản lượng gạo lên 12 triệu tấn, tăng50% so với hiện tại.

Năm ngoái Trung Quốc đã cho Ukraina vay 3 tỉ USD trong khu vựcnông nghiệp và 3,7 tỉ USD khác cho các dự án năng lượng. Một phần của gói tàichính đó là Ukraina sẽ xuất khẩu 4 triệu tấn ngô mỗi năm vào Trung Quốc.

Nguồn Reuters


Sự kiện