Thứ Tư | 05/11/2014 14:29

UBS: Kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc trong 2 năm tới

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì đà giảm tốc trong hai năm tới bởi nhu cầu trong nước ngày càng yếu đi do tác động bởi sự suy thoái của bất động sản, UBS dự báo.

"Chúng tôi dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ ở mức 6,8% vào năm 2015 và trong năm kế tiếp 2016 sẽ là 6,5%. Sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế chủ yếu do sự lèo lái bởi sự khủng hoảng của lĩnh vực bất động sản đang diễn ra", Wang Tao- chuyên gia kinh tế của UBS cho biết trong một nghiên cứu được công bố hôm qua 4/11. 

Sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản được cho là sẽ kéo nhu cầu tiêu thụ ở các ngành khác đi xuống như xây dựng, sản xuất công nghiệp nặng và cả lĩnh vực đầu tư, gây thu hẹp tài chính cho chính quyền địa phương và giảm mức tăng thu nhập.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc
Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc

Theo số liệu từ chính phủ, tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý III là 7,3% , trong khi quý II là 7,5% và quý I là 7,4%.

Giá bình quân của một căn nhà mới tại 100 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 10 đã giảm qua tháng thứ sáu liên tiếp, tức chỉ ở mức 10.629 Nhân dân tệ (1.738 USD)/m2, giảm 0,4% so với giá tháng 9, số liệu thống kê từ China Index Academy (CIA).

Với mức độ nghiêm trọng về sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản, Wang dự báo chính phủ sẽ tiếp tục tung ra các gói kích cầu trong năm tới.

"Chính phủ có thể sẽ nới lỏng việc cho vay thế chấp (...) Thêm vào đó, thuế và phí giao dịch liên quan đến bất động sản cũng có thể sẽ được giảm", chuyên gia kinh tế Wang nói thêm. 

Cũng theo Wang, một cuộc khủng hoảng tài chính nữa trong tương lai gần như ít có cơ hội xảy ra bởi hiện Trung Quốc có nguồn tiết kiệm trong nước cao, sự kiểm soát của chính phủ đối với hệ thống ngân hàng và nợ công cũng ở mức kiểm soát.

Nguồn: DVO/ China Daily