Financial Express

 
Thiên Bình Thứ Hai | 13/11/2017 09:11

Uber chấp thuận lời đề nghị đầu tư hàng tỷ USD của Softbank

Những bê bối hiện tại của công ty cũng có thể được giải quyết với sự tham gia của nhóm nhà đầu tư dẫn đầu là Softbank.

Uber đã chấp thuận lời đề nghị chào mua cổ phần của SoftBank đối với hãng kinh doanh dịch vụ gọi xe này, tạo ra giai đoạn lớn nhất từ ​​trước tới nay. 

Thỏa thuận cho phép SoftBank và các công ty khác đầu tư tới 1 tỷ USD vào Uber và tiếp tục chào mua lượng cổ phần trị giá lên đến 9 tỷ USD từ các nhà đầu tư hiện tại của Uber. Thỏa thuận vẫn có thể  để bể nếu các cổ đông còn lại của Uber từ chối đề nghị này. Thỏa thuận cũng bao gồm những thay đổi về quản trị của Uber.

Uber nói trong một tuyên bố:"Chúng tôi tin tưởng vào thỏa thuận với nhóm nhà đầu tư do SoftBank và Dragoneer dẫn đầu. Chúng tôi cho rằng thỏa thuận này là một sự tin tưởng mạnh mẽ vào tiềm năng dài hạn của Uber. Khi hoàn tất, nó sẽ giúp thúc đẩy đầu tư vào công nghệ và việc mở rộng hoạt động trong và ngoài nước Mỹ, đồng thời tăng cường quản trị doanh nghiệp của chúng tôi. "

Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg, các điều khoản đã được đàm phán trong nhiều tuần. Hội đồng quản trị của Uber đã được thông báo về các điều khoản và điều kiện của thỏa thuận.

Cũng theo nguồn tin tên, như là một phần của thỏa thuận, công ty đầu tư mạo hiểm Benchmark đã đồng ý hoãn vụ kiện chống lại người đồng sáng lập Uber, Travis Kalanick, khi Công ty được SoftBank đầu tư và cũng tiến hành các cải cách về quản trị.

Kalanick đồng ý giao quyền quyết định cho hội đồng quản trị của Uber về số ghế tại hội đồng quản trị mà ông đang kiểm soát, nếu ông không có nhu cầu bổ sung thêm thành viên mà ông muốn.

Thỏa thuận này giúp Uber giải tỏa được một trở ngại lớn nhằm vượt qua một loạt các vụ bê bối. SoftBank có thể giúp Uber tấn công các đối thủ cạnh tranh của hãng ở Ấn Độ hoặc Đông Nam Á.

SoftBank cũng là nhà đầu tư lớn trong Ola và Grab, đối thủ của Uber ở các khu vực này.

Hội đồng quản trị Uber cũng đã thông qua một số cải cách về điều hành nhằm hạn chế vai trò của Kalanick tại công ty, bao gồm việc cân bằng quyền biểu quyết của các loại cổ phần khác nhau và tăng quy mô nhân sự hội đồng quản trị lên 17 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên hội đồng quản trị độc lập mới. Những thay đổi này sẽ tùy thuộc vào việc đầu tư của SoftBank vào Uber có diễn ra hay không.

Sau một cuộc đàm phán dài với Uber, SoftBank đã đồng ý mua cổ phần ở một mức giá duy nhất miễn là người bán sẽ không thể liên kết với nhau để đẩy giá lên. Khi đó, Kalanick đã ra điều kiện rằng ông sẽ đồng ý thương vụ, nếu Benchmark rút lại vụ kiện nhắm vào ông.

Sau cùng, Benchmark đã nhượng bộ sau khi Giám đốc điều hành mới của Uber, Dara Khosrowshahi, và các thành viên khác trong hội đồng quản trị kêu gọi Benchmark làm như vậy, theo nguồn tin thân cận của Bloomberg.

SoftBank, cùng với Dragoneer Investment Group và General Atlantic, dự kiến ​​sẽ đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào Uber và mua cổ phiếu Uber trị giá 9 tỷ USD từ các nhà đầu tư hiện tại. Softbank dự kiến ​​sẽ mua cổ phần của công ty với mức định giá hiện tại là gần 70 tỷ USD.

Nguồn tin của Bloomberg cũng cho hay các nhà đầu tư  như TPG, Tiger Global, DST Global và Tencent cũng có thể mua cổ phần Uber như là một phần của thỏa thuận.

Giao dịch có thể giúp Kalanick thu được hàng tỷ USD nếu ông quyết định bán một lượng lớn cổ phần của mình trong Công ty. Đây cũng có thể là đợt chào bán cổ phần riêng lẻ lớn nhất từ trước tới nay và San Francisco sẽ có thêm nhiều triệu phú USD khi mà các nhân viên của Uber quyết định bán cổ phần mình nắm giữ tại Công ty.

Nguồn Bloomberg