Thứ Tư | 10/12/2014 12:08

Uber bị cấm đồng loạt ở nhiều nước

Lái xe dính bê bối hiếp dâm nữ hành khách, Uber đang đối mặt với hàng loạt lệnh cấm và cảnh báo pháp lý.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Minister Rajnath ngày 9/12 cho biết Bộ này đã đưa ra sắc lệnh yêu cầu các bang, và vùng lãnh thổ trên cả nước cấm toàn bộ dịch vụ taxi dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh khi chưa đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, muốn hoạt động trở lại ở Ấn Độ - thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ, Uber cần đảm bảo tuân thủ các luật lệ và đăng ký kinh doanh với cơ quan vận tải địa phương.

Tuyên bố trên đưa ra sau khi cảnh sát địa phương bắt giữ một thanh niên lái xe cho hãng taxi trực tuyến Uber do bị tố cáo hãm hiếp nữ khách hàng 26 tuổi cuối tuần trước tại thủ đô New Delhi.

Không chỉ ở Ấn Độ, trong tuần này, Thái Lan cũng ban hành lệnh cấm tất cả dịch vụ taxi dựa trên ứng dụng điện thoại. Phía Thái Lan cho rằng, nước này không cấm dùng ứng dụng trên điện thoại để gọi taxi nhưng việc sử dụng các loại hình xe này chưa được đăng ký đúng luật.

Bồi thẩm đoàn ở Tây Ban Nha cũng yêu cầu tạm ngừng hoạt động đối với Uber ở nước này, thành phố Portland, Oregon (Mỹ) yêu cầu Uber tạm ngừng hoạt động đồng thời đâm đơn kiện hãng này. Các luật sư ở San Francisco và Los Angeles kiện Uber do lừa dối khách hàng.

Đáp lại, Uber cho biết công ty của họ hoàn toàn an toàn và được thành lập để trở thành một phần của hệ thống vận tải hiện đại.

Uber đối mặt với hàng loạt thách thức pháp lý không lâu sau khi hãng này huy động thành công 1,2 tỷ USD và được định giá ở 41,2 tỷ USD. Song điều này chứng tỏ, ngay cả khi hấp dẫn không ít lái xe và khách hàng mới thì họ vẫn gặp rắc rối lớn với các nhà điều hành chính sách.

Tại nhiều thành phố ở châu Âu, các cuộc biểu tình lớn của lái xe taxi truyền thống đã diễn ra yêu cầu chính quyền cấm Uber và các loại hình kinh doanh tương tự bởi nó đe dọa kế sinh nhai của họ. Trước sức ép này, tòa án ở Đức và Hà Lan mới đây đã ban hành lệnh cấm toàn quốc đối với dịch vụ UberPop, tuy nhiên, hãng này vẫn hoạt động bất chấp phán quyết.

Nguồn DVO/WSJ