Thứ Hai | 17/09/2012 16:49

Tỷ phú Trung Quốc mất 160 tỷ USD trong năm qua

Không chỉ các tỷ phú Trung Quốc, tổng tài sản của giới siêu giàu châu Á trong năm qua cũng sụt giảm mạnh nhất so với các nơi khác trên thế giới.
Nghiên cứu của hãng Wealth-X, một công ty nghiên cứu chuyên cung cấp thông tin về tầng lớp những người siêu giàu, công bố hôm nay 17/9, cho thấy tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc đã giảm 1/3, tương đương 160 tỷ USD, trong năm qua.

Trong khi đó, số lượng người thuộc nhóm siêu giàu ở Trung Quốc, là những cá nhân có tài sản trị giá từ 30 triệu USD trở lên, đã giảm 2,3%. Tổng tài sản của nhóm này cũng giảm khoảng 7% còn 1,6 nghìn tỷ USD. Trong khi đó tại Mỹ, tổng tài sản trong năm qua của giới siêu giàu lại tăng thêm 3,3%, nâng tổng tài sản ròng của nhóm này lên gần 8,3 nghìn tỷ USD.

Theo giám đốc điều hành (CEO) của Wealth-X, ông Mykolas Rambus, trong năm qua lượng tài sản nắm giữ của giới siêu giàu Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất và bất động sản, tập trung chủ yếu tại các tỉnh ven biển, đã bị ảnh hưởng nặng nề khi các nhà máy được chuyển sâu vào trong lục địa.

s

"Tại những khu vực như Quảng Đông, vẫn còn rất nhiều cá nhân nắm giữ nhiều tài sản đáng kể như nhà máy, hàng hóa hay nguyên liệu thô. Tuy nhiên, giá trị tài sản của họ đang giảm mạnh khi nhu cầu sản xuất giảm sút và các nhà máy vắng bóng người lao động", ông Rambus nói.

Không chỉ ở Trung Quốc, tổng tài sản của giới siêu giàu trên toàn châu Á cũng giảm gần 7% còn 6,3 nghìn tỷ USD trong năm qua, chủ yếu do sự suy giảm của ba nền kinh tế lớn nhất châu lục là Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Hiện cả ba quốc gia này đang chiếm tới 75% số tỷ phú của toàn châu lục, trong đó Ấn Độ là nước có số người siêu giàu giảm nhanh nhất trong châu lục cũng như thế giới. Ước tính có khoảng 485 tỷ phú Ấn Độ bị tuột khỏi nhóm siêu giàu.

a
Bên cạnh sự yếu kém của 3 nền kinh tế lớn nhất châu lục, tình trạng kém hiệu quả của thị trường vốn, trong đó chỉ số Shanghai Composite giảm tới 20% trong vòng 1 năm qua, cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến tài sản giới siêu giàu bay hơi nhanh chóng.

Phát biểu trên đài CNBC, ông Rambus cho biết: "Nhìn chung, cổ phiếu giảm chính là nguyên nhân khiến tài sản của giới siêu giàu châu Á giảm, và điều đó có tác động đáng kể lên tài sản ròng của họ".

Ngoài ra, nghiên cứu của Wealth-X cũng chỉ ra rằng có một số lượng đáng kể những người thuộc nhóm siêu giàu châu Á rơi vào cảnh phá sản trong vòng 1 năm trở lại đây.

Mặc dù phải đối mặt với sự suy giảm lớn trong tăng trưởng tài sản, CEO của Wealth-X vẫn tỏ ra lạc quan về tình hình hiện tại của châu Á. Ông Rambus cũng cho rằng sự suy giảm hiện tại chỉ mang tính nhất thời.

"Tình hình kinh tế trong dài hạn vẫn khá tốt, vẫn có rất nhiều tài sản đang được tạo ra ở châu Á. Sự suy giảm hiện tại chỉ là sự tạm lắng nhất thời của thị trường", ông Rambus nhận định.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện