Thứ Hai | 14/12/2015 12:14

Tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang tái xuất

Hiện vẫn chưa rõ liệu việc hỗ trợ điều tra của ông Guo Guangchang đã kết thúc hay chưa.

Tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang sáng nay 14/12 bất ngờ xuất hiện tại một sự kiện của tập đoàn Fosun Group - 3 ngày sau khi có tin ông bị bắt giữ để hỗ trợ cuộc điều tra của cảnh sát.

Tuy vậy, sự xuất hiện của ông Guo Guangchang không thể xua tan lo ngại và bất ổn về công ty của ông.

Ông Guo xuất hiện tại một sự kiện của Fosun tại Kerry Hotel Pudong ở Thượng Hải. Những người tham gia sự kiện cho biết, ông Guo chỉ có bài phát biểu chào mừng và không đề cập gì đến cuộc điều tra.

Hiện vẫn chưa rõ sự xuất hiện của ông Guo có đồng nghĩa với việc sự hỗ trợ điều tra của ông đã kết thúc hay chưa. Một lãnh đạo công ty Fosun International cho hay, chưa rõ ông Guo có thể quay lại làm việc và đảm nhiệm chức vụ hay không.

Chủ tịch của công ty Fosun, ông Wang Qunbin, nói rằng cuộc điều tra chủ yếu quan tâm tới các công việc cá nhân của ông Guo chứ không phải về hoạt động của công ty.

Sự bấp bênh về số phận của ông Guo nhấn mạnh tầm quan trọng mà các công ty Trung Quốc gửi gắp vào người lãnh đạo. Ông Guo đã tạo dựng công ty trở thành một trong những hãng tư nhân hoạt động hiệu quả nhất và đôi khi ông được gọi là "Warren Buffett của Trung Quốc".

Một loạt giám đốc điều hành cấp cao tại các công ty của Trung Quốc đã tạm thời mất tích trong năm nay, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh trấn áp trong khu vực tài chính.

Citic Securities – công ty môi giới chứng khoán lớn nhất của Trung Quốc – hồi đầu tháng này cũng thông báo không thể liên lạc được với hai trong số các giám đốc điều hành của công ty, sau khi có các báo cáo rằng, nhà chức trách yêu cầu những người này hỗ trợ điều tra.

Nhật Trường

Nguồn WSJ