Thứ Năm | 06/11/2014 14:08

Tỷ phú thân cận với Putin bị điều tra rửa tiền

Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm vào một trong những nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Thời báo phố Wall đưa tin, Văn phòng luật sư New York vừa phối hợp với Bộ Tư pháp Mỹ mở một cuộc điều tra đối với Gennady Timchenko - tỷ phú khí đốt và là một nhân vật thân cận của Tổng thống Putin.

Tỷ phú này bị nghi là đã chuyển số tiền liên quan đến các thương vụ tham nhũng ở Nga thông qua hệ thống tài chính của Mỹ. Cụ thể, công ty chuyên kinh doanh hàng hóa do tỷ phú Timchenko thành lập đã mua dầu khí từ tập đoàn Rosneft của Nga và bán cho bên thứ 3.

Các giao dịch này đề lùi ngày thực hiện về trước thời điểm Mỹ áp lệnh trừng phạt Nga hồi tháng 3, trong đó có lệnh trừng phạt với cá nhân tỷ phú Timchenko và những người khác. Ông Timchenko hiện cũng là nhà đồng sáng lập công ty sản xuất khí đốt Novatek.

Việc chuyển khoản tiền giao dịch nói trên có thể bị coi là hoạt động rửa tiền nếu các điều tra viên xác minh được số tiền bắt nguồn từ các hoạt động bất hợp pháp.

Thời báo phố Wall dẫn một nguồn thạo tin cho biết, cuộc điều tra cũng nhằm xác định liệu tài sản của cá nhân ông Putin có liên quan đến thương vụ này không. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Tổng thống Nga Putin có đầu tư vào Gunvor.
 

Theo DVO/WSJ