Thứ Năm | 13/09/2012 11:57

Tỷ phú Thái Lan trả hơn 7 tỷ USD ngăn Heineken thâu tóm bia Tiger

Thương vụ của Heineken tiếp tục gặp khó khăn khi tỷ phú hãng bia Thai Beverage ra giá 7,3 tỷ USD thâu tóm Tiger Beer.
Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, chủ sỡ hữu hãng đồ uống Thai Beverage đã hợp tác với TCC Assets đưa ra mức giá 9 tỷ đô la Singapore (7,3 tỷ USD) để mua số cổ phần mà họ không năm giữ trong Fraser and Neave (F&N), TCC hôm nay 13/9 cho biết.

Mức giá cổ phiếu mà Thai Bevege đưa ra cao hơn 4,3% so với giá chốt phiên cổ phiếu F&N ngày hôm qua. Thai Bevege cũng định giá F&N, công ty mẹ của hãng bia châu Á Thái Bình Dương (APB) vào khoảng 10,3 tỷ USD.

Như vậy, tỷ phú Thái Lan có thể ngăn thương vụ thâu tóm Tiger của Heineken, hãng bia Hà Lan đã đưa ra mức giá 4,4 tỷ USD mua 40% cổ phần của F&N trong APB.

"Thực tế mức giá mà Thai Beverage đưa ra vào thời điểm này chứng tỏ họ muốn có nhiều quyền lực hơn trong cuộc bỏ phiếu của cổ đông F&N", nhà phân tích Goh Han Peng của hãng nghiên cứu DMG & Partners Research Pte ở Singapore cho biết.

Thương vụ mua cổ phần của F&N sẽ giúp tỷ phú Thái Lan mở rộng ảnh hưởng của mình ở châu Á và giúp hãng đồ uống Thai Beverage đa dạng hóa hoạt động của mình ở nước ngoài. Thị trường trong nước chiếm 96% doanh thu của hãng Thai Beverage trong năm 2011. Ngoài ra, hãng đồ uống Thái Lan này là cổ đông lớn nhất của F&N với 29% cổ phần, số liệu của Bloomberg cho thấy.

Hãng đồ uống Nhật Bản Kirin Holdings là cổ đông lớn thứ 2 với 15% cổ phần trong F&N.

Phát ngôn viên Jun Sato của Kirin Holdings hôm nay đã từ chối đưa ra bình luận về động thái của hãng bia Thái Lan, trong khi Heineken cho biết sẽ xem xét ý kiến của Thai Beverage một cách "thận trọng" và sẽ đưa ra bình luận vào thời điểm thích hợp, phát ngôn viên John Clarke của Heineken cho biết.

F&N - công ty mẹ đồng thời sở hữu trực tiếp và gián tiếp 40% cổ phần trong Công ty bia châu Á Thái Bình Dương (APB) là hãng sản xuất bia, đồ uống có ga, các sản phẩm từ sữa cùng các hoạt động khác như xuất bản và in ấn, bất động sản thương mại và cho thuê các căn hộ.

APB là hãng sản xuất nhãn hiệu bia Tiger và là một nhân tố đang nổi trong ngành công nghiệp bia châu Á. Công ty này vẫn tăng trưởng mạnh trong bối cảnh doanh số giảm ở châu Âu và thị trường các nước công nghiệp.

Việc tăng cổ phần trong APB cũng phù hợp với chiến lược phát triển tại các thị trường mới nổi của Heineken. Trong nhiều năm gần đây, công ty này đã thâu tóm các nhà sản xuất bia ở Mexico và Brazil, mở rộng sang cả Ấn Độ thông qua đối tác với United Breweries và tăng cường sự hiện diện ở châu Phi.

Nếu thâu tóm được APB, Heineken sẽ nhận được quyền sở hữu hoàn toàn Tiger, Bintang, Anchor và các thương hiệu bia khác cộng thêm hơn 20 nhà máy bia ở 14 quốc gia bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện